ผู้ว่าธปท.เตรียมหารือ ก.คลัง ทบทวนเป้าหมายเงินเฟ้อปี 63 ขั้นสุดท้ายก่อนเสนอครม.ปลายปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 10, 2019 15:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยถึงการทบทวนเป้าหมายเงินเฟ้อสำหรับปี 63 ว่า ขณะนี้ ธปท.อยู่ระหว่างการหารือขั้นสุดท้ายร่วมกับกระทรวงการคลังก่อนที่จะลงนามร่วมกันและนำเสนอเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในช่วงปลายปีนี้

"เรื่องเงินเฟ้อ เรามีการทบทวนเป็นประจำอยู่แล้ว ในช่วงที่เศรษฐกิจโลกมีการเปลี่ยนแปลงในเชิงโครงสร้าง การเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี การเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ รวมถึงราคาพลังงานที่เปลี่ยนแปลงไป ตอนนี้เรากำลังหารือในขั้นสุดท้ายกับกระทรวงคลัง ก่อนจะลง MOU และเข้า ครม.ในปลายปี รออีก 1 เดือนก็จะเห็นว่าเราจะปรับหรือไม่" นายวิรไท กล่าว

ปัจจุบัน ธปท.และกระทรวงการคลังวางกรอบเป้าหมายเงินเฟ้อในปี 62 อยู่ที่ 1-4% ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากกรอบเป้าหมายที่ใช้ในปี 61

อย่างไรก็ดี ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ยอมรับว่าในปีนี้อัตราเงินเฟ้อขยายตัวต่ำกว่าที่ประเมินไว้เดิม และไม่น่าจะเข้าสู่กรอบเป้าหมายที่ 1-4% ได้ จากผลของราคาพลังงานและอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานที่ต่ำกว่าคาด ทั้งนี้ ประเมินว่า ณ สิ้นปี 62 อัตราเงินเฟ้อทั่วไปจะเพิ่มขึ้นเพียง 0.8% และจะเริ่มเข้าสู่กรอบเป้าหมายที่ระดับ 1% ได้ในปี 63


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ