คลังลงดาบร้านค้าละเมิดกฎ"ชิม ช้อป ใช้"ปิดแอพถุงเงินทันที-งดโอนเงินให้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 11, 2019 13:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาญกฤช เดชวิทักษ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี ปฎิบัติงานกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังได้จัดการขั้นเด็ดขาดกับร้านค้าบางประเภทในโครงการ"ชิม ช้อป ใช้"ที่มีพฤติกรรมรับแลกสิทธิ์ 1,000 บาทเป็นเงินสดโดยหักค่าหัวคิว ด้วยการปิดแอพถุงเงิน ไม่โอนเงินให้ และยกเลิกสิทธิ์การเข้าร่วมโครงการไปแล้วหลายร้าน พร้อมทั้งฝากให้ประชาชนที่เข้าร่วมโครงการ "ชิม ช้อป ใช้" ว่าหากยังพบห้างร้านที่ยังมีพฤติกรรมดังกล่าวสามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วนของกรมบัญชีกลาง หมายเลข 02-270-6400 กด 7

พร้อมกันนั้น ได้สั่งการให้กรมบัญชีกลางทำหนังสือเชิญผู้บริหารของห้างโมเดิร์นเทรดและร้านสะดวกซื้อ ประกอบด้วยตัวแทนจากบิ๊กซี ซุปเปอร์เซ็นเตอร์ เทสโก้ โลตัส ท็อปส์ มาร์เก็ต เซเว่น อีเลฟเว่น พาวเวอร์บาย และอื่นๆ เข้าร่วมหารือพร้อมชี้แจงถึงวัตถุประสงค์โครงการ "ชิมช้อปใช้" ของรัฐบาลที่ต้องการส่งเสริมการท่องเที่ยวและกระจายรายได้สู่ชุมชนให้ได้มากที่สุด

เนื่องจากที่ผ่านมา กระทรวงการคลังได้รับการร้องเรียนเข้ามาอย่างต่อเนื่องว่ามีผู้ประกอบการร้านค้าบางแห่งใช้โปรโมชั่นลดแลกแจกแถม เพื่อดึงดูดประชาชนผู้ได้รับสิทธิ์ 1,000 บาทจากโครงการ "ชิม ช้อป ใช้" ให้มาจับจ่ายใช้สอยซื้อสินค้าเพียงแค่จุดใดจุดเดียวเท่านั้น และจากการลงพื้นที่สุ่มตรวจสอบบางจุดพบว่ามีการกระทำในลักษณะดังกล่าวจริง รวมทั้งมีประชาชนไปซื้อสินค้าไม่ครบวงเงิน 1,000 บาท แต่ผู้ประกอบการก็ไม่ทอนเงินส่วนที่เหลือให้

ดังนั้น เพื่อให้เกิดความเข้าใจตรงกัน จึงต้องมีการชี้แจงทำความเข้าใจกันอีกครั้งเป็นครั้งสุดท้าย กำชับเด็ดขาดให้ผู้ประกอบการทุกรายห้ามละเมิดกฎหรือเอาเปรียบประชาชน มิฉะนั้นจะยกเลิกสิทธิ์การเข้าร่วมโครงการทันที พร้อมทั้งขึ้นบัญชีดำห้ามเข้าร่วมโครงการต่างๆ ในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ