"กอบศักดิ์"มั่นใจ GDP ปีนี้โต 3% บวก/ลบ หลังรัฐออกมาตรการกระตุ้นปลายปี ระบุบาทแข็งจากต่างชาติแห่พักเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 11, 2019 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ (ครม.เศรษฐกิจ) โดยมั่นใจว่าอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจ (GDP) ของไทยในปีนี้จะอยู่ในระดับ 3% (+/-) ส่วนที่หน่วยงานอื่นมองว่า GDP ปีนี้อาจะเติบโตได้แค่ 2.7% หรือ 2.8% อาจเป็นเพราะยังไม่รวมมาตรการต่างๆ ที่รัฐบาลจะดำเนินการในช่วงปลายปี ดังนั้น จึงเร็วเกินไปที่จะปรับเป้าหมาย GDP ส่วนปีหน้าคงต้องขอรอดูสถานการณ์โลกที่ร้อนแรงขึ้นเรื่อยๆ ในขณะนี้ก่อน แต่รัฐบาลก็ต้องการเลี้ยงเศรษฐกิจให้ดีขึ้นเรื่อยๆ

"เดี๋ยวเราก็จะเห็นตัวเลขไตรมาสที่ 3 เทียบกับไตรมาสที่ 2 และหลังจากนั้นไตรมาสที่ 4 ก็จะดีขึ้นกว่าไตรมาส 3 ส่วนไตรมาสที่ 1 ปี 63 ก็ต้องพยายามให้ดีกว่าไตรมาส 4 ปีนี้ เราเป็นประเภทค่อยๆเลี้ยงไฟให้มันคุขึ้นมาเรื่อยๆ นี่คือเป้าหมายของเรา"นายกอบศักดิ์ กล่าว

นายกอบศักดิ์ กล่าวว่า ทางการยังยืนเป้าหมาย GDP ปีนี้เติบโตที่ 3% เพราะเห็นว่าเป็นเป้าหมายที่เหมาะสม แล้วค่อยมาพิจารณาว่าเศรษฐกิจโลกจะแย่กว่านี้หรือไม่ รวมถึงมาตรการที่เราจะออกมาจะมากกว่านี้แค่ไหน โดยในเร็ว ๆ นี้จะทบทวนประมาณการเศรษฐกิจที่จะพิจารณาตัวเลขเศรษฐกิจทุกตัว เช่น ส่งออก แย่กว่าที่คิดไว้ก็ต้องเร่งรัดให้เพิ่มขึ้ ส่วนการใช้จ่ายงบประมาณของภาครัฐ เริ่มกลับมาเป็นปกติแล้ว แต่ยังมีเรื่องของการใช้จ่ายของรัฐวิสาหกิจที่ยังล่าช้า

ส่วนสถานการณ์เงินบาทแข็งค่าขึ้นอย่างมากในขณะนี้ ประเด็นนี้ต้องหารือต่อไปเรื่อยๆ เพราะเป็นสิ่งที่ส่งผลกระทบต่อการส่งออกการท่องเที่ยว รวมถึงสินค้าเกษตร และยังต้องรอดูมาตรการที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เตรียมนำออกมาใช้ดูแลค่าเงินบาทใน 1-2 เดือนข้างหน้าด้วย

"ผมก็รอดู เพราะผมก็มาจากแบงค์ชาติ ซึ่งทุกคนเป็นเพื่อนผมทั้งนั้น และทุกคนเป็นผู้เชี่ยวชาญ สมัยก่อนแบงค์ชาติเก่งเรื่องบาทอ่อน ต่อมาก็เก่งเรื่องบาทแข็ง แต่ตอนนี้เราเก่งทั้งสองข้าง เพียงแต่ตอนนี้เขาต้องพิจารณาว่าจะตัดสินใจยังไง ต้องทำอะไรบ้าง ผมเป็นกำลังใจให้"นายกอบศักดิ์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม หัวใจเรื่องนี้คือต้องเข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้นในขณะที่เศรษฐกิจโลกมีปัญหา ทำให้ต่างชาติใช้ประเทศไทยเป็นตัวผ่านในการเก็งกำไรในพื้นที่แถวๆนี้ เพราะปกตินักลงทุนที่ต้องการเก็งกำไรค่าเงิน ก็จะมุ่งหน้าไปประเทศที่เข้าง่าย-ออกง่าย ซึ่งประเทศไทยเป็นประเทศที่มีลักษณะดังกล่าว

"การเก็งกำไรค่าเงิน ต้องใช้เงินจำนวนมาก เข้าตอนเย็นออกกลางคืน เงินตรงไหนเงินจำนวนเหล่านี้ ก็เหมือนรถยนต์ ที่อยากได้ที่จอดรถดีๆ และประเทศไทยเป็นเหมือนที่จอดรถ ที่จอดดีเกินไป จอดง่าย ทุกคนมาจอดด้วยความสบายใจ ซึ่งเราก็ต้องพิจารณาว่าจะทำยังไงให้ที่จอดเรายากขึ้น เพราะถ้าจอดง่ายเกินไปเขาก็จะมาจอดเรื่อยๆ"นายกอบศักดิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ