(เพิ่มเติม) แหล่งข่าวเผยผลเปิดซอง 3 โครงการอู่ตะเภา-เมืองการบินกลุ่ม BBS นำมา, กลุ่มซีพียื่นศาลฯขอคุ้มครองชั่วคราวอีกรอบ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 11, 2019 18:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจากคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) เปิดเผยว่า ในการเปิดซองข้อเสนอที่ 3 (ข้อเสนอด้านราคา) โครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออกในวันนี้นั้น กลุ่มกิจการร่วมค้าบีบีเอส (BBS Joint Venture) จ่ายผลตอบแทนสูงกว่ากลุ่ม Grand Consortium ซึ่งคณะกรรมการฯ จะสรุปผลการพิจารณาและแจ้งผลอย่างเป็นทางการ 21 ต.ค.นี้

ขณะเดียวกันในช่วงเช้าวันนี้ กลุ่มกิจการร่วมค่า บริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร (หรือกลุ่มซีพี) ได้เข้ายื่นศาลปกครองขอให้มีคำสั่งคุ้มครองฉุกเฉินเพื่อให้คณะกรรมการคัดเลือกฯ เปิดซองของกลุ่มซีพีตามขั้นตอนการประมูล พร้อมกับกลุ่มกิจการร่วมค้าบีบีเอส และกลุ่ม Grand Consortium ที่คณะกรรมการคัดเลือกฯ ได้พิจารณาประเมินเอกสารข้อเสนอด้านเทคนิค (ซอง 2) ไปเมื่อวันที่ 9 ต.ค. 62

อนึ่ง กลุ่มกิจการร่วมค้าบีบีเอส (BBS Joint Venture) ประกอบไปด้วย บมจ.การบินกรุงเทพ (BA)บมจ.บีทีเอสกรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) และบมจ.ซิโน-ไทย STEC ส่วนกลุ่ม Grand Consortium ซึ่งประกอบไปด้วย บมจ.พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค(PF) บมจ.คริสเตียนีและนีลเส็น(CNT) , บริษัท ไทยแอร์เอเชีย จำกัด ในกลุ่มบมจ.เอเชีย เอวิเอชั่น (AAV)และ GMR Airport Limited จากอินเดีย

ขณะที่ กลุ่มกิจการค้าร่วม บริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตรประกอบด้วย 1. บริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือเจริญโภคภัณฑ์ 2. บมจ. อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ (ITD) 3. บมจ.ช. การช่าง (CK) 4. บี.กริม จอยน์ เวนเจอร์ โฮลดิ้ง จำกัด ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ถือหุ้นใหญ่บมจ.บี.กริม เพาเวอร์ (BGRIM) และ 5. Orient Success International Limited

ขณะที่พลเรือเอก ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ และประธานคณะกรรมการคัดเลือกฯ แถลงว่า ตามที่คณะกรรมการคัดเลือกได้มีมติเห็นชอบให้เอกชนผู้ยื่นข้อเสนอ 2 ราย มีคะแนนผ่านเกณฑ์การประเมินข้อเสนอซองที่ 2 (ข้อเสนอด้านเทคนิค) และเห็นชอบให้มีการดำเนินการเปิดเอกสารข้อเสนอซองที่ 3 (ข้อเสนอด้านราคา) ในวันนี้นั้น เอกชนผู้ยื่นข้อเสนอที่ผ่านการประเมิน 2 ราย ได้แก่ กลุ่มกิจการร่วมค้าบีบีเอส และกลุ่ม Grand Consortium ได้ส่งผู้แทนมาเข้าร่วมการเปิดเอกสารข้อเสนอซองที่ 3 อย่างพร้อมเพรียง

การดำเนินการเปิดเอกสารข้อเสนอซองที่ 3 (ข้อเสนอด้านราคา) ในวันนี้ ทุกขั้นตอนเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โปร่งใส และเป็นไปตามหลักเกณฑ์ในเอกสารการคัดเลือกเอกชน และเป็นธรรมต่อผู้ยื่นข้อเสนอทุกราย ซึ่งในการเปิดเอกสารข้อเสนอซองดังกล่าวมีผู้แทนคณะกรรมการคัดเลือก ผู้แทนคณะทำงานฯ ผู้แทนกองทัพเรือ ผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ที่ปรึกษา และผู้สังเกตการณ์อิสระจากองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) เข้าสังเกตการณ์ รวมทั้งได้มีการบันทึกภาพนิ่ง ภาพวิดีโอ กล้องวงจรปิด เพื่อให้เกิดความโปร่งใสตลอดกระบวนการ

ทั้งนี้ คาดว่ากระบวนการคัดเลือกจะสามารถดำเนินการแล้วเสร็จภายในเดือน พ.ย.62 และคาดว่าจะลงนามในสัญญาร่วมลงทุนได้ ภายในเดือน ม.ค.63


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ