กบง.ถกแผนนำเข้า LNG ของกฟผ.-โรงไฟฟ้าชุมชน 21 ต.ค.ก่อนชง กพช.กลาง พ.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 18, 2019 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบาบพลังงาน (กบง.) ในวันที่ 21 ต.ค.นี้ จะมีการพิจารณาแผนการจัดหาและนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) จากตลาดจร (spot) ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) หลังจากที่ประชุมคณะกรรมการกฟผ. เมื่อวันที่ 16 ต.ค.62 ได้อนุมัติแผนการเปิดประมูลจัดหา LNG ดังกล่าว เพื่อนำเข้าจำนวน 2 ลำเรือ ในปริมาณรวม 1.4 แสนตัน เพื่อมาใช้กับโรงไฟฟ้าบางปะกงและโรงไฟฟ้าวังน้อย ของกฟผ.

ทั้งนี้ กบง.จะพิจารณาแผนนำเข้า LNG ดังกล่าวทั้งด้านผลกระทบต่อค่าไฟฟ้าประชาชน และระยะเวลาการนำเข้า ซึ่งเมื่อกบง.พิจารณาแล้วเสร็จ ก็จะต้องนำเสนอต่อคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานพิจารณาอีกครั้งประมาณกลางเดือนพ.ย.ต่อไป ซึ่งเบื้องต้นกฟผ.อยู่ระหว่างเปิดประมูลจัดหาผู้นำเข้า LNG จากตลาดจร ซึ่งมีผู้แสดงความสนใจแล้ว 41 ราย และคาดว่าจะคัดเลือกผู้ชนะประมูลได้ในเดือน พ.ย.ก่อนจะสามารถนำเข้าได้ภายในปลายปีนี้

นอกจากนี้ ที่ประชุม กบง.ยังจะพิจารณารายละเอียดการดำเนินโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนด้วย ซึ่งหลังจากนั้นจะนำเสนอต่อ กพช. ในช่วงกลางเดือนพ.ย. เพื่อพิจารณาอนุมัติก่อนจะขับเคลื่อนโครงการต่อไปด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ