แบงก์ชาติไทย-เมียนมา เซ็น MOU ใช้เงินบาท-จ๊าตทำธุรกรรมการเงิน พร้อมร่วมมือด้านเทคโนโลยีการชำระเงิน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 21, 2019 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย และH.E. U Kyaw Kyaw Maung ผู้ว่าการ ธนาคารกลางเมียนมา (Central Bank of Myanmar)ร่วมลงนามในบันทึกความเข้าใจ 2 ฉบับ เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2562 ในช่วงการประชุมประจำปีสภาผู้ว่าการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ และธนาคารโลก (IMF-WBG Annual Meetings 2019) ณ กรุงวอชิงตัน ดีซี ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยมีH.E. U Soe Win รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการวางแผนและการคลัง (Ministry of Planning and Finance) ให้เกียรติร่วมเป็นสักขีพยานในการลงนามดังกล่าว

ทั้งนี้ บันทึกความเข้าใจทั้ง 2 ฉบับ ได้แก่ 1)บันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการส่งเสริมการใช้เงินจ๊าตและเงินบาทสำหรับการชำระธุรกรรมระหว่างไทยและเมียนมา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นกรอบในการศึกษาแนวทางและรูปแบบที่เหมาะสมในการส่งเสริมการใช้เงินบาทและเงินจ๊าต เพื่อชำระค่าสินค้าและบริการระหว่างสองประเทศ

2)บันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านเทคโนโลยีทางการเงินและการชำระเงิน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความร่วมมือและแลกเปลี่ยนประสบการณ์เกี่ยวกับเทคโนโลยีทางการเงินและนวัตกรรมทางการเงิน เพื่อพัฒนาการชำระเงินภายในประเทศและเชื่อมโยงบริการทางการเงินและการโอนเงินระหว่างประเทศ ให้มีประสิทธิภาพและปลอดภัยยิ่งขึ้นซึ่งเป็นการสนับสนุนการใช้เงินสกุลท้องถิ่นในการทำธุรกรรมระหว่างประเทศอีกทางหนึ่งด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ