แคนาดาพบเชื้อวัวบ้าครั้งใหม่ ขณะสหรัฐยืนยันไม่กระทบการค้าเนื้อวัว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 27, 2008 08:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักงานตรวจสอบอาหารของแคนาดายืนยันว่า พบกรณีการติดเชื้อวัวบ้า หรือ BSE (bovine spongiform encephalopathy) ครั้งใหม่ในแคนาดา ซึ่งเป็นกรณีการติดเชื้อครั้งที่ 12 นับตั้งแต่แคนาดาพบเชื้อวัวบ้าครั้งแรกในปี 2546
รายงานระบุว่า แคนาดาพบวัวติดเชื้อวัวบ้าครั้งล่าสุดในเมืองอัลเบอร์ตา หลังจากมีการตั้งโครงการติดตามเชื้อวัวบ้าทั่วประเทศ โดยพุ่งเป้าไปยังคอกปศุสัตว์ที่มีความเสี่ยงติดเชื้อสูงที่สุด ทั้งนี้ สำนักงานตรวจสอบอาหารของแคนาดายังคงเดินหน้าตรวจสอบการติดเชื้อวัวบ้าต่อไปเพื่อให้สอดคล้องกับเป้าหมายการขจัดเชื้อวัวบ้าให้หมดไปจากฟาร์มปศุสัตว์ภายในประเทศ
นายชัค คอนเนอร์ รมช.เกษตรของสหรัฐกล่าวว่า การพบเชื้อวัวบ้าครั้งใหม่ในแคนาดาจะไม่ส่งผลกระทบกับการค้าเนื้อวัวระหว่างแคนาดาและสหรัฐ และเรื่องนี้ไม่ได้ทำให้สหรัฐวิตกกังวลแต่อย่างใด
อย่างไรก็ตาม เมื่อแคนาดาตรวจพบเชื้อวัวบ้าครั้งแรกในเดือนพ.ค.ปี 2546 ทำให้สหรัฐประกาศระงับนำเข้าเนื้อวัวจากแคนาดา ส่งผลให้อุตสาหกรรมเนื้อวัวของแคนาดาได้รับความเสียหายเป็นวงเงินหลายพันล้านดอลลาร์ ก่อนที่สหรัฐจะตัดสินใจนำเข้าเนื้อวัวจากแคนาดาในอีกไม่กี่ปีต่อมา สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงาน

แท็ก สหรัฐ   วัว  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ