ธปท.เปิดรับฟังความคิดเห็นจากผู้ร่วมตลาดต่อร่าง Thailand FX Code ระหว่าง 24 ต.ค.-25 พ.ย.62

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 24, 2019 14:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยถึงการเปิดรับฟังความคิดเห็นต่อร่าง "Thailand FX Code" โดยระบุว่า ในปี 2560 คณะทำงาน Foreign Exchange Working Group (FXWG) ภายใต้ความร่วมมือของ Bank for International Settlements (BIS) และธนาคารกลาง 16 แห่ง ได้จัดทำและเผยแพร่ FX Global Code ให้ผู้ร่วมตลาดทั่วโลกได้นำไปใช้เป็นแนวทางปฏิบัติในการทำธุรกรรมเงินตราต่างประเทศ เพื่อยกระดับมาตรฐานและพัฒนาตลาดให้เข้มแข็ง มีสภาพคล่อง โปร่งใส และเป็นธรรม

สำหรับประเทศไทย ธนาคารแห่งประเทศ (ธปท.) ร่วมกับชมรม ACI Thailand ได้จัดทำ "Thailand FX Code" ให้สอดคล้องกับหลักการของ FX Global Code ดังกล่าว เพื่อเป็นแนวปฏิบัติในตลาดเงินตราต่างประเทศสำหรับธุรกรรมที่มีขนาดใหญ่ (Wholesale Foreign Exchange Market) โดยคำนึงถึงความเหมาะสมกับบริบทของประเทศไทย เพื่อสนับสนุนให้ผู้ร่วมตลาดของไทยมีแนวปฏิบัติที่เป็นมาตรฐานสากล บนพื้นฐานของหลักธรรมาภิบาลที่ดี

ซึ่ง Thailand FX Code ฉบับนี้ มีความมุ่งหมายให้ผู้ร่วมตลาดประเภทต่างๆ ทั้งกลุ่มลูกค้า และผู้ให้บริการซื้อขายเงินตราต่างประเทศ ผู้ให้บริการระบบ รวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำอัตราแลกเปลี่ยนอ้างอิง (FX Benchmark) ได้นำไปใช้เป็นแนวทางปฏิบัติในการทำธุรกรรมเงินตราต่างประเทศ โดยสามารถปรับใช้ให้เหมาะสมกับขนาดและความซับซ้อนของธุรกิจ

ธปท. จึงขอเชิญชวนให้ผู้ร่วมตลาด ศึกษาร่าง Thailand FX Code และโปรดให้ความคิดเห็นต่อร่างดังกล่าวในเว็บไซต์ของ ธปท. (ลิงค์ด้านล่าง) ระหว่างวันที่ 24 ตุลาคม ถึง 25 พฤศจิกายน 2562 หลังจากนั้น ธปท. และ ACI Thailand จะดำเนินการปรับปรุงและคาดว่าจะเผยแพร่ Thailand FX Code ฉบับสมบูรณ์ได้ภายในช่วงไตรมาสที่ 1 ปี 2563 https://www.bot.or.th/Thai/FinancialMarkets/FinancialMarketDevelopment/Pages/FM_Hearing.aspx


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ