ก.ดิจิทัลฯ เตรียมเปิดตัวศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านข่าวปลอม 1 พ.ย.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 24, 2019 15:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เป็นประธานการประชุมเตรียมการเปิดศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านข่าวปลอมที่กระทบต่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน (Anti Fake News Center) โดยระบุว่า ต้องการให้เตรียมความพร้อมสำหรับการเปิดตัวศูนย์ปฏิบัติการฯ ดังกล่าว โดยให้เร่งรัดประสานความร่วมมือในการปฏิบัติงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกว่า 200 หน่วยงาน เพื่อเป็นแหล่งข้อมูลในการชี้แจงข้อเท็จจริง

สำหรับศูนย์ปฏิบัติการฯ นี้ จะต่อต้านข่าวปลอมที่กระทบต่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน (Anti Fake News Center) ในรูปแบบของ Digital War room ตั้งอยู่ที่ บมจ.ทีโอที ซึ่งจะเปิดตัวศูนย์ปฏิบัติการฯ ในวันที่ 1 พ.ย.นี้ โดยจะมีทีมเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังติดตามกระแสข่าวอยู่ตลอดเวลา (Monitoring Team) พร้อมส่งเรื่องไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการตรวจสอบข้อมูลและเผยแพร่ข่าวสารที่ถูกต้อง

นายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า ก่อนเริ่มการทำงานของศูนย์ปฏิบัติการฯ ได้กำชับให้ตีกรอบการทำงานให้มีความชัดเจน เน้นข่าวสารที่มีผลกระทบกับสังคม และมีการกำหนดหลักเกณฑ์การพิจารณาที่เป็นมาตรฐาน

อย่างไรก็ดี ในวันที่ 29 ต.ค.62 กระทรวงดิจิทัลฯ เตรียมจัดนิทรรศการ ณ ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล เพื่อการประชาสัมพันธ์ศูนย์ปฏิบัติการฯ ดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ