ก.ท่องเที่ยวฯ เปิดตัวรายงานภาวะเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวรายไตรมาส ฉบับที่ 1/62

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 25, 2019 16:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนันต์ วงศ์เบญจรัตน์ รองปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงวิชาการเพื่อนำเสนอรายงานภาวะเศรษฐกิจการท่องเที่ยวรายไตรมาส ฉบับที่ 1/2562 โดยสำนักงานปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้มีการจัดทำรายงานสถานการณ์การท่องเที่ยวโลก สถานการณ์การท่องเที่ยวของไทยในไตรมาส 1 และ 2 ของปี 2562 และจัดทำบทความประเด็นพิเศษด้านการท่องเที่ยวในเรื่องการบริหารความเสี่ยงด้านการท่องเที่ยวและความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวกับความสามารถในการแข่งขันด้านการท่องเที่ยวของไทย

ในรายงานดังกล่าว ระบุว่า ในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2562 มีปัจจัยหลายอย่างที่ส่งผลให้ภาคการท่องเที่ยวของไทยขยายตัวต่ำกว่าช่วงเดียวกันของ 2-3 ปีที่ผ่านมา อาทิ การลดลงของจำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่สืบเนื่องจากปัญหาสงครามการค้ากับสหรัฐอเมริกาความไม่เชื่อมั่นในความปลอดภัยด้านการท่องเที่ยวของไทยจากเหตุการณ์อุบัติเหตุทางเรือที่จังหวัดภูเก็ตเมื่อปีที่ผ่านมา รวมถึงเหตุการณ์ประท้วงรุนแรงถึงขั้นปิดสนามบินในฮ่องกง ภาวะเศรษฐกิจในยุโรปและหลายประเทศที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาสงครามการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกาและจีน ความไม่แน่นอนของ Brexit และค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น

อย่างไรก็ตาม นักท่องเที่ยวต่างชาติยังคงนิยมมาท่องเที่ยวประเทศไทยเพิ่มขึ้นด้วยจำนวน 19.76 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปี 2561 ที่มีจำนวน 19.42 ล้านคน แต่น้อยกว่า ปี 2560 ที่มีจำนวน 17.36 ล้านคน และมีการเติบโตในอัตราที่น้อยกว่าเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในระยะ 2-3 ปีที่ผ่านมา โดยเพิ่มขึ้นเพียง 1.77% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกัน ของปี2561 ที่เพิ่มขึ้น 11.85% ปี 2560 ที่เพิ่มขึ้น 5.16% และปี 2559 ที่เพิ่มขึ้น 11.50% ตลาดนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ 5 อันดับได้แก่ 1.จีน 2.มาเลเซีย 3.อินเดีย 4.เกาหลีและ 5.ลาว ตามลำดับ

สำหรับรายได้จากการท่องเที่ยว พบว่า ในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2562 มีมูลค่าเท่ากับ 0.95 ล้านล้านบาท ขยายตัว 2.32% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็น การขยายตัวที่น้อยสุดในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาที่ขยายตัว 6.86% และ 6.81% ในปี 2560 และ 2561 ตามลำดับ ซึ่งเป็นผลจากปัจจัยต่าง ๆ ดังที่กล่าวถึงข้างต้น สำหรับตลาดนักท่องเที่ยวสร้างรายได้สูงสุด 5 อันดับแรกประกอบด้วย จีน รัสเซีย มาเลเซีย ญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกา ตามลำดับ

ในขณะที่ภาคการท่องเที่ยวภายในประเทศในช่วง 6 เดือนแรก ของปี 2562 มีชาวไทยท่องเที่ยวภายในประเทศจำนวน 76 ล้านคน-ครั้งเพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา 2.6% แต่ก่อให้เกิดรายได้ให้กับประเทศจำนวน 5.36 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกัน 5.32% มาจากปัจจัยเสริมจากการมีวันหยุดราชการเพิ่มขึ้น มีความมั่นใจในด้านการเมืองภายในประเทศภายหลังจากการเลือกตั้ง มีการดำเนินมาตรการในการนำค่าใช้จ่ายจากการท่องเที่ยวมาลดหย่อนภาษีรวมทั้งการดำเนินการส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรองจากทุกภาคส่วน

โดยในช่วง 2 ไตรมาสแรกของปี 2562 GDP ด้านการท่องเที่ยวอยู่ที่ 1,596,697 ล้านบาท เกิดการจ้างงานรวม 9,408,329 คน

นอกจากนี้ รายงานภาวะเศรษฐกิจการท่องเที่ยว ฉบับที่ 1/62 ยังคาดการณ์การท่องเที่ยวโลกในช่วงเดือนกันยายน-ธันวาคม 2562 จะชะลอตัวลงในเกือบทุกภูมิภาคจากปัญหาที่ยืดเยื้อต่อเนื่องจากช่วงต้นปีที่ผ่านมา อาทิ ผลจากสงครามการค้า (Trade War) ระหว่างสหรัฐอเมริกากับจีนที่ส่งผลในทางลบต่อเศรษฐกิจโลก ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่ยืดเยื้อมาตั้งแต่เดือนมีนาคมของปีที่ผ่านมา และมีทีท่าจะรุนแรงขึ้นอีกเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

ขณะที่ภูมิภาคแอฟริกาและตะวันออกกลางยังคงได้รับประโยชน์จากการท่องเที่ยว จากสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้น และการเพิ่มขึ้นในความเชื่อมโยงของเส้นทางการบิน

นายอนันต์ กล่าวว่า รายงานฉบับนี้ถือเป็นรายงานเชิงวิชาการที่มีประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยว โดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเป็นหน่วยงานหลักที่มีภารกิจในการพัฒนาและส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว และกระทรวงฯ ได้ดำเนินการตามภารกิจอย่างต่อเนื่อง รายงานฉบับนี้มีการวิเคราะห์เชิงวิชาการที่เป็นประเด็นสำหรับการเตรียมความพร้อมสำหรับสถานการณ์เศรษฐกิจโลกที่มีความเสี่ยง

"รายงานภาวะเศรษฐกิจการท่องเที่ยวจะมีประโยชน์ต่อทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะภาครัฐ ภาคเอกชน ภาควิชาการการศึกษาและประชาชนผู้สนใจทั่วไป ซึ่งมีกำหนดการจัดทำรายงานเป็นรายไตรมาสอย่างต่อเนื่อง"นายอนันต์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ