สศค.เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อลงทุนในแชร์ออนไลน์ที่มีลักษณะเป็นแชร์ลูกโซ่ เสี่ยงถูกหลอกเสียทรัพย์สิน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 30, 2019 16:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน ในฐานะโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) แจ้งย้ำเตือนถึงการที่ประชาชนถูกชักชวนให้ร่วมลงทุนในแชร์ออนไลน์ที่มีลักษณะเป็นแชร์ลูกโซ่ และอ้างว่าจะให้ผลตอบแทนสูง ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนระมัดระวังในการถูกชักชวนและถูกหลอกลวงจนสูญเสียทรัพย์สิน ซึ่ง สศค.ได้เน้นย้ำให้ระมัดระวังและหลีกเลี่ยงมาโดยตลอด เนื่องจากการชักชวนผู้อื่นเข้าร่วมลงทุนในแชร์ออนไลน์ที่มีลักษณะเป็นแชร์ลูกโซ่ อาจเข้าข่ายกระทำความผิดตามพระราชกำหนดการกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน พ.ศ. 2527 ซึ่งปัจจุบันมีบุคคลโฆษณาชี้ชวนให้ประชาชนทั่วไปเล่นแชร์ผ่านทางเฟซบุ๊ค หรือแอปพลิเคชันไลน์ ซึ่งแพร่หลายในกลุ่มบุคคลที่ใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ในวงกว้างอย่างรวดเร็ว เช่น แชร์แม่มณี เป็นต้น

สศค. ขอแจ้งเตือนประชาชนให้ระมัดระวัง และอย่าหลงเชื่อกับการชักชวนให้เข้าร่วมลงทุนในแชร์ออนไลน์ที่มีลักษณะเป็นแชร์ลูกโซ่ ซึ่งอาจเข้าข่ายเป็นการกระทำความผิดตามพระราชกำหนดการกู้ยืมเงินฯ โดยวิธีสังเกตลักษณะของแชร์ลูกโซ่มีดังนี้

(1) มีการชักชวนให้ประชาชนเข้าร่วมลงทุน (2) เสนอผลตอบแทนสูงในระยะเวลาอันสั้น (3) ผู้ที่ชักชวนประกอบธุรกิจที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ได้ประกอบธุรกิจใด ๆ แต่ใช้วิธีการหมุนเวียนเงิน (4) เมื่อไม่สามารถหาสมาชิกมาลงทุนเพิ่มได้ก็จะปิดกิจการหนีไป

"การชักชวนให้ร่วมลงทุนในแชร์ออนไลน์ที่มีลักษณะเป็นแชร์ลูกโซ่ ส่งผลให้สมาชิกที่ร่วมลงทุนเกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินจำนวนมาก" นายพรชัยระบุ

สำหรับประชาชนที่ถูกชักชวนหรือถูกหลอกลวงให้เข้าร่วมลงทุนในแชร์ออนไลน์ไปแล้ว และรู้ตัวว่าจะเกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินของท่าน ขอให้ท่านแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน กรมสอบสวนคดีพิเศษ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ และสถานีตำรวจในท้องที่ที่เกิดเหตุ (เพื่อไม่ให้คดีขาดอายุความ) หรือส่งเรื่องร้องเรียนมาที่สำนักนโยบายพัฒนาระบบการเงินภาคประชาชน สศค. ซึ่ง สศค.จะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามกฎหมายให้ถึงที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ