ส.ค้ายาสูบไทย เตรียมเสนอภาครัฐปรับนโยบายขึ้นภาษีบุหรี่ หลังร้านค้าส่วนใหญ่ค้านขึ้นเท่าตัว แนะทยอยปรับเพื่อลดผลกระทบ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 31, 2019 13:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางวราภรณ์ นะมาตร์ ผู้อำนวยการบริหารสมาคมการค้ายาสูบไทย กล่าวว่า ในฐานะตัวแทนของร้านค้าปลีกที่ขายยาสูบ จะนำผลการสำรวจความคิดเห็นเรื่องผลกระทบร้านค้าปลีกจากนโยบายการขึ้นภาษียาสูบสุดโหด จัดทำโดยนิด้าโพล เสนอต่อนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง กรมสรรพสามิต และพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีต่อไป เพื่อสะท้อนสถานการณ์ปากท้องของร้านค้าให้ได้รับทราบและพิจารณาปรับแนวนโยบายเพื่อลดผลกระทบหรือบรรเทาปัญหา

ทั้งนี้ จากผลสำรวจของนิด้าโพล ระบุว่า ร้านค้ากว่า 90% ยืนยันเสียงเดียวกันว่า "ไม่เห็นด้วย" กับการขึ้นภาษีบุหรี่รอบหน้าจาก 20% เป็น 40% ในวันที่ 1 ตุลาคม 2563 เพราะคาดว่าจะทำให้รายได้จากการขายของลดลงและประสบปัญหาเงินหมุนเวียนไม่เพียงพอเพราะต้นทุนบุหรี่สูงขึ้น ซึ่งจะซ้ำเติมร้านค้าโชห่วยให้ค้าขายยากลำบากขึ้นไปอีก

นอกจากนี้ ยังพบว่า ร้านค้า 95% คาดว่าจะถูกกระทบหากขึ้นภาษีบุหรี่ในปี 63 โดยแบ่งเป็น 57% มองว่าผลกระทบหลักมาจากรายได้ที่จะลดลงจากการขายบุหรี่ 29% มองว่าผลกระทบหลักจะเป็นเรื่องของเงินทุนที่อาจมีปัญหาเพราะต้นทุนบุหรี่แพง และ 9% มองว่าผลกระทบหลักจะมาจากการที่ขายสินค้าอื่นลดลงตาม

นางวราภรณ์ กล่าวว่า ในระยะ 2-3 ปีที่ผ่านมากระทรวงการคลังขึ้นภาษียาสูบและยาเส้นเป็นระลอก เริ่มตั้งแต่เดือนกันยายน 2560 ที่ปรับขึ้นภาษีบุหรี่ 2 ชั้น ทำให้ราคาบุหรี่ถูกที่สุดแพงขึ้นกว่า 50% จนปัญหาบุหรี่เถื่อนรุนแรงขึ้น และผู้สูบบุหรี่หันไปสูบยาเส้นที่มีราคาถูกกว่าแทน และเมื่อเดือนพฤษภาคมก็ได้มีการขึ้นภาษียาเส้นอีก จนทำให้ร้านค้าได้รับผลกระทบอย่างหนัก

"สมาคมฯ ได้รับทราบปัญหาการค้าขายจากสมาชิกว่ายอดขายบุหรี่ (ที่ถูกกฎหมาย) และยาเส้นลดลง ซึ่งผลสำรวจของนิด้าโพลก็ชี้ให้เห็นว่า สถานการณ์โดยทั่วไปกำลังแย่ โดย 68% ระบุว่า ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมากิจการโดยภาพรวมขายของได้น้อยลง, 73% ระบุว่าขายยาเส้นได้น้อยลงตั้งแต่ขึ้นภาษียาเส้นเดือนพฤษภาคม 62 และ 83% ระบุว่าขายบุหรี่ได้น้อยลงตั้งแต่ขึ้นภาษีบุหรี่เดือนกันยายน 60"

นิด้าโพล ได้ทำการสำรวจความเห็นของร้านค้าโชห่วยที่ขายยาสูบใน 7 จังหวัด (กรุงเทพฯ อุบลราชธานี อุดรธานี เชียงใหม่ เชียงราย นครศรีธรรมราช และสงขลา) จำนวนทั้งสิ้น 1,029 ร้าน เมื่อเดือนกันยายน 2562

ด้านตัวแทนร้านโชห่วย เสนอแนะปรับการขึ้นภาษีแบบเป็นขั้นเป็นตอน ทีละน้อย น่าจะเป็นทางออกที่ดีกว่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ