รมว.อุตสาหกรรม นัดแจงกรณีเหมืองทองอัครา หลังประชุมครม.เศรษฐกิจพรุ่งนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 31, 2019 17:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม เตรียมที่จะชี้แจงกรณีการแก้ปัญหาข้อพิพาทระหว่างรัฐบาลไทย และบมจ.อัครา รีซอร์สเซส ผู้ดำเนินธุรกิจเหมืองทองคำในวันพรุ่งนี้ (1 พ.ย.) ภายหลังจากเสร็จสิ้นการประชุมคณะกรรมการรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ (ครม.เศรษฐกิจ) ที่ทำเนียบรัฐบาล

"วันนี้ขอให้เป็นเรื่องของผลงาน 99 วัน อุตสาหกรรมทำได้ ดีกว่านะครับ"นายสุริยะ ซึ่งเปิดแถลงข่าวผลงานภายหลังเข้ารับตำแหน่ง 3 เดือนในวันนี้ กล่าวตอบผู้สื่อข่าวถึงความคืบหน้าเกี่ยวกับการพิจารณาทางออกเกี่ยวกับข้อพิพาทระหว่างรัฐบาลกับบมจ.อัครา รีซอร์สเซส

อนึ่ง บริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดเต็ด จำกัด (คิงส์เกต) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ บมจ.อัครา รีซอร์สเซส ได้ยื่นเข้าสู่กระบวนการอนุญาโตตุลาการกับราชอาณาจักรไทย ภายใต้ข้อตกลงการค้าเสรีไทย-ออสเตรเลีย เพื่อเรียกร้องให้มีการชดเชยค่าเสียหาย กรณีเหมืองแร่ทองคำชาตรีของบริษัทถูกสั่งระงับการประกอบกิจการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย โดยในวันที่ 18 พ.ย.นี้ ไทยจะเข้าสู่กระบวนการเบิกความต่อหน้าอนุญาโตตุลาการ

ขณะที่หนังสือพิมพ์หลายฉบับรายงานว่า ทางออกการแก้ปัญหาดังกล่าว ประกอบด้วย 4 แนวทาง ได้แก่ การจ่ายเงินให้กับบมจ.อัครา รีซอร์สเซส แล้วให้เลิกกิจการไป ,ดำเนินการตามข้อเสนอของบมจ.อัครา รีซอร์สเซส ซึ่งจะช่วยให้อาจไม่ต้องจ่ายเงิน ,รอผลการตัดสินของอนุญาโตตุลาการ แล้วปฏิบัติตาม และหาช่องจ่ายเงินค่าปรับบางส่วน โดยให้ชดเชยค่าเสียหายแล้วให้ดำเนินกิจการต่อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ