รมว.พลังงาน เร่งพพ.ทำแผนโรงไฟฟ้าชุมชนเสร็จในกลางพ.ย. พร้อมเดินหน้ารับซื้อโรงไฟฟ้าขยะชุมชน 400 MW

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 31, 2019 18:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยภายหลังตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายให้กับกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) ว่า ได้มอบหมายให้ พพ.เร่งจัดทำแผนขับเคลื่อนโรงไฟฟ้าชุมชน ให้มีความชัดเจนภายในกลางเดือน พ.ย.นี้ หลังจากนั้นจะเชิญผู้ประกอบการเอกชนมาหารือร่วมกันอีกครั้ง ก่อนที่จะออกประกาศหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการลงทุน รวมถึงการปรับปรุงแผนพัฒนาพลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือก พ.ศ.2561-2580 (AEDP2018) ให้สอดคล้องกับนโยบายที่จะรับซื้อไฟฟ้าพลังงานทดแทนเข้าระบบเร็วขึ้น

ส่วนตามแผนที่จะมีการผลิตไฟฟ้าจากขยะชุมชนนั้น เบื้องต้นจะสามารถเปิดรับซื้อไฟฟ้าประมาณ 400 เมกะวัตต์ และจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบภายในปี 65 ซึ่งจะไม่กระทบต่อระบบไฟฟ้าหลัก ปัจจุบันอยู่ระหว่างประสานงานร่วมกันกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) กระทรวงมหาดไทย ซึ่งเป็นเจ้าภาพหลัก โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปภายใน 2 เดือน

นอกจากนี้ยังมอบหมายให้พพ.ศึกษาเพิ่มสัดส่วนโครงการโรงไฟฟ้าชีวภาพจากหญ้าเนเปียร์ 500 เมกะวัตต์ ,โรงไฟฟ้าเชื้อเพลิงชีวมวลรวม 118 เมกะวัตต์ โดยจะมีการประกันการรับซื้อไฟฟ้าจากเกษรตรกรที่ปลูกพืชพลังงานอย่างชัดเจน เช่น หญ้าเนเปียร์ ไผ่โตเร็ว เป็นต้น

สำหรับการตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายให้กับสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เมื่อช่วงเช้าวันนี้ ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบในการปรับปรุงแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศ พ.ศ. 2561 -2580 (PDP2018) กองทุนเพื่อการส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน (กองทุนอนุรักษ์ฯ) เป็นต้น โดยจะต้องจัดทำแผนขับเคลื่อนงานในอนาคตให้ชัดเจน เพื่อเตรียมพร้อมต่อการนำเสนอเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) และคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.) ต่อไป

รวมถึงให้ศึกษาแผนการปรับโครงสร้างราคาน้ำมันของประเทศ เพื่อให้ภาคอุตสาหกรรมและภาคประชาชนมีต้นทุนพลังงานที่มีประสิทธิภาพและสามารถแข่งขันได้ หรือต้องมีต้นทุนราคาพลังงานที่มีเสถียรภาพเมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ