คลังจับมือ 3 สมาคมอสังหาฯ จัดแคมเปญกระตุ้นยอดซื้อ เล็งหารือ ธปท.ผ่อนผันเกณฑ์ LTV ให้กู้ได้ 100%

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 1, 2019 15:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาญกฤช เดชวิทักษ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี (ปฏิบัติงานกระทรวงการคลัง) เปิดเผยภายหลังการประชุมกับภาคเอกชนเกี่ยวกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจด้านอสังหาริมทรัพย์ว่า มาตรการอสังหาริมทรัพย์ที่ลดค่าจดจำนองและค่าโอน เหลือ 0.01% สำหรับที่อยู่อาศัยราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท รวมถึงมาตรการด้านสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำผ่านธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) วงเงิน 50,000 ล้านบาทนั้น คาดว่าจะมีส่วนช่วยระบายสต็อกของผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ที่มีอยู่ทั้งสิ้น 35,000 ยูนิต และทำให้ภาคอสังหาริมทรัพย์ในปีหน้า ขยายตัวได้ราว 5-7%

ทั้งนี้ นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง ได้ขอให้กระทรวงมหาดไทยออกประกาศลดค่าโอนและจดจำนอง เพื่อให้มาตรการดังกล่าวมีผลบังคับใช้โดยเร็ว ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของกฤษฎีกาเพื่อพิจารณาในรายละเอียด โดยภายหลังการประกาศแล้ว กระทรวงการคลังจะร่วมกับผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ในการจัดแคมเปญเพื่อกระตุ้นยอดขาย ซึ่งคาดว่าจะมีผู้ประกอบการจัดโปรโมชั่นเพิ่มเติม เพื่อกระตุ้นยอดขายภายในงานด้วย

พร้อมกันนี้ จะเสนอให้ รมว.คลัง เร่งหารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แก้ไขหลักเกณฑ์มาตรการกำกับดูแลสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์ (LTV) โดยจะเสนอให้สามารถกู้ได้ 100% โดยไม่จำเป็นจะต้องเป็นบ้านหลังแรกเท่านั้น ซึ่งเป็นไปตามข้อเสนอของผู้ประกอบการ

ด้านนางอาภา อรรถบูรณ์วงศ์ นายกสมาคมอาคารชุดไทย ยอมรับว่า ภาคอสังหาริมทรัพย์ในปีนี้จะไม่ขยายตัว แม้ว่าจะมีมาตรการกระตุ้นจากภาครัฐออกมา เนื่องจากยอดขายในไตรมาส 2-3 ที่ผ่านมา โดยเฉพาะยอดขายคอนโดมิเนียมปรับตัวลดลงถึง 20% ขณะที่บ้านจัดสรรอยู่ในระดับทรงตัว และคาดว่าในไตรมาส 3 กลุ่มบ้านจัดสรรจะติดลบเล็กน้อย เนื่องจากสถาบันการเงินเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อ

อย่างไรก็ดี มองว่า หากไม่มีมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์เข้ามา จะส่งผลให้ยอดขายที่อยู่อาศัยในปีนี้ถดถอยจากปีก่อน โดยจะมียอดขายอยู่ที่ 175,000 ยูนิต จากปีก่อนที่มียอดขาย 196,000 ยูนิต

"หากไม่มีมาตรการอะไรเลย คาดว่าอสังหาริมทรัพย์จะทรงตัวในระดับที่ถดถอย และอยากให้รัฐบาลเร่งประสานงานเพิ่มเติมกับ ธปท. เพื่อคลายเกณฑ์ LTV ซึ่งหากทำได้ จะทำให้มีสัญญาณที่ดีขึ้น และหากมาตรการดังกล่าวมีผลบังคับใช้เร็ว อาจทำให้เกิดการซื้ออสังหาริมทรัพย์เพิ่มขึ้นตั้งแต่เดือนธันวาคม" นางอาภาระบุ

ขณะที่นายพรนริศ ชวนไชยสิทธิ์ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย ยอมรับว่า ขณะนี้เกิดสูญญากาศในการโอนที่อยู่อาศัย เนื่องจากประชาชนรอให้มาตรการดังกล่าวมีผลบังคับใช้ อย่างไรก็ดี มีผู้ประกอบการบางรายได้จัดโปรโมชั่นจ่ายค่าโอน และจดจำนองให้กับลูกค้าไปก่อนในอัตรา 0.01% เพื่อจูงใจให้ลูกค้าเร่งโอนก่อนมาตรการมีผล

ทั้งนี้ เมื่อภาคเอกชนได้ร่วมกันจัดแคมเปญใหญ่ บวกกับมาตรการช่วยเหลือของรัฐบาลในครั้งนี้ จะส่งผลต่ออุตสาหกรรมหลายด้าน ทั้งเฟอร์นิเจอร์, ก่อสร้าง, ตกแต่งภายใน และอีกหลายสาขา ทำให้ภาพรวมเศรษฐกิจดีขึ้น จึงคาดว่าปีนี้จะมียอดขายประมาณ 210,000 ยูนิต ใกล้เคียงกับปีก่อนที่ 196,000 ยูนิต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ