ธปท.เผยดัชนีเชื่อมั่นธุรกิจต.ค.ยังทรงตัว แต่มุมมองเชิงลบในภาคการผลิตปรับดีขึ้นบางกลุ่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 1, 2019 15:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนต.ค.62 อยู่ที่ระดับ 48.1 ใกล้เคียงกับเดือนก่อนหน้า แต่องค์ประกอบเกือบทุกด้านยังอยู่ในระดับต่ำกว่า 50 สะท้อนถึงความเชื่อมั่นทางธุรกิจที่แย่ลง

อย่างไรก็ดี มุมมองเชิงลบของผู้ประกอบการในภาคการผลิตปรับดีขึ้นบ้างจากเดือนก่อน นำโดยกลุ่มผลิตอาหารและเครื่องดื่ม และกลุ่มผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ ที่กลับมามีความเชื่อมั่นด้านผลประกอบการ การผลิต และคำสั่งซื้อทั้งในประเทศและต่างประเทศดีขึ้น แต่ยังมีผู้ผลิตบางกลุ่มที่มีความเชื่อมั่นปรับลดลง อาทิ ผู้ผลิตยานยนต์ และผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ส่วนหนึ่งจากวัฎจักรอิเล็กทรอนิกส์ที่ยังคงฟื้นตัวช้ากว่าคาด

สำหรับผู้ประกอบการในภาคที่มิใช่การผลิต มีความเชื่อมั่นปรับลดลง โดยเฉพาะกลุ่มค้าส่งและกลุ่มก่อสร้าง จากความเชื่อมั่นด้านคำสั่งซื้อที่ปรับแย่ลง ส่งผลให้ความเชื่อมั่นด้านผลประกอบการ การจ้างงาน และการลงทุนลดลงตามไปด้วย

ในอีก 3 เดือนข้างหน้า ดัชนีฯ ปรับดีขึ้นจากเดือนก่อนเล็กน้อย มาอยู่ที่ระดับ 54.7 สะท้อนความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการส่วนใหญ่ที่มองว่าธุรกิจมีแนวโน้มจะขยายตัวได้ในระยะต่อไป โดยภาคที่มิใช่การผลิตมีความเชื่อมั่นที่ปรับดีขึ้นตามความเชื่อมั่นด้านคำสั่งซื้อ การค้า และบริการ และผลประกอบการที่ดีขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มค้าปลีก ที่พักแรม และบริการด้านอาหาร ส่วนหนึ่งจากผลดีของมาตรการกระตุ้นการบริโภคของภาครัฐ ขณะที่ดัชนีฯ ของภาคการผลิตทรงตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ