รมว.พาณิชย์ เตรียมเสนอนายกฯ ประกาศความสำเร็จหลังที่ประชุม RCEP นัดพิเศษสามารถบรรลุข้อตกลงได้แล้ว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 4, 2019 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า ในการประชุมรัฐมนตรีความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (Regional Comprehensive Economic Partnership : RCEP) นัดพิเศษโดยมีนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ เป็นประธานดำเนินการประชุม ซึ่งได้ดำเนินประชุมต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงบ่ายจนถึงเวลา 23.45 น. ของวันที่ 3 พ.ย.62 จึงได้ข้อยุติ

ทั้งนี้ สมาชิก 16 ประเทศอาร์เซ็ปมีความเห็นร่วมกันในทางบวกสามารถที่จะส่งข้อสรุปให้กับผู้นำประเทศอาเซียนได้ประกาศความสำเร็จในเย็นวันนี้ (4 พ.ย.) โดยนายจุรินทร์ จะเป็นผู้รายงานความสำเร็จของข้อสรุปนี้ให้แก่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของไทย ในฐานะเป็นประธานอาเซียนปีนี้เพื่อประกาศความสำเร็จ

"ถือว่าเป็นผลงานชิ้นโบว์แดงของประเทศไทย โดยนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ในฐานะประธานรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนและ RCEP ได้นำทีมเจรจาและเป็นประธานการประชุม เพื่อเดินหน้าการเจรจาจนมาถึงจุดนี้" แหล่งข่าวกล่าว

พร้อมระบุว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา รัฐมนตรีเศรษฐกิจประเทศอาเซียนไม่มีใครได้เข้าร่วมงานเลี้ยง Gala Dinner เพราะต้องอยู่ร่วมประชุมกับกลุ่มประเทศอาร์เซ็ป ขณะที่เจ้าหน้าที่ต้องนำอาหารมื้อค่ำเข้าเสริฟในห้องประชุม โดยนายจุรินทร์ ได้ดำเนินการประชุม และพักเจรจาย่อยระหว่างประชุมเป็นระยะ ซึ่งแม้จะมีรัฐมนตรีเศรษฐกิจ 2-3 ประเทศกลับออกไปบ้าง แต่นายจุรินทร์ และประเทศสมาชิกจำนวนมากก็เดินหน้าเจรจากันต่อ รวมทั้งพยายามประสานงานเพื่อนสมาชิกเพื่อให้ตกลงข้อสรุปร่วมกัน

โดยช่วงเวลา 23.25 น. ใน 2-3 ประเทศได้ถูกเชิญกลับมาประชุมอีกรอบ ที่ห้องประชุมอิมแพ็ค โดยนายจุรินทร์ให้เจ้าหน้าที่จองห้องประชุมใช้ถึงเที่ยงคืน ซึ่งในที่สุดเวลา 23.45 น. การประชุมดังกล่าวจึงสามารถมีข้อยุติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ