โฆษก กต.ยันเวที RCEP สรุปเจรจาแล้วพร้อมลงนามในปี 63 เตรียมประกาศแถลงการณ์ค่ำนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 4, 2019 11:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.บุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศ ในฐานะโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวในระหว่างการเปิดประชุมสุดยอดอาเซียน+3 (จีน, เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น) เช้าวันนี้ และแจ้งให้ที่ประชุมทราบว่าได้มีข้อสรุปการเจรจาที่ประชุมจัดทำความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) แล้ว และมุ่งมั่นที่จะให้มีการลงนามร่วมกันระหว่างประเทศสมาชิกทั้ง 16 ประเทศในปี 63 ต่อไป

"กรณีของ RCEP นั้น ท่านนายกฯ ได้กล่าวในพิธีเปิดประชุมผู้นำอาเซียน+3 และแจ้งให้ที่ประชุมทราบว่า ได้มีการสุรปเจรจาของ RCEP แล้ว และมุ่งมั่นที่จะลงนามในปี 63 สรุปว่าจบแล้ว...ขอให้รอฟังแถลงการณ์ของผู้นำทั้ง 16 ประเทศ" โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกล่าว

ทั้งนี้ ผู้นำอาเซียนได้ประกาศเจตนารมย์ร่วมกันไว้ ในระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน 2018 ที่ประเทศสิงคโปร์เมื่อปีที่ผ่านมา ว่าต้องการจะให้การเจรจา RCEP บรรลุข้อตกลงได้ในช่วงที่ประเทศไทยเป็นประธานอาเซียนในปีนี้

ช่วงค่ำวันนี้เวลา 18.15-19.15 น. จะมีการประชุมสุดยอดความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) ครั้งที่ 3 และจากนั้นจะมีพิธีปิดการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 35 ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานอาเซียน จะแถลงผลสรุปการประชุมและภารกิจทั้งหมดในช่วงที่ไทยเป็นประธานอาเซียนในปีนี้ พร้อมกับทำพิธีส่งมอบตำแหน่งประธานอาเซียนในปี 2020 ให้แก่ประเทศเวียดนามต่อไป

อนึ่ง RCEP จะประกอบด้วย ประเทศสมาชิกอาเซียน 10 ประเทศ รวมทั้ง จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อินเดีย ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ โดยมีอาเซียนเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงเศรษฐกิจกับประเทศนอกภูมิภาค รวบรวมข้อตกลงการค้าเสรีต่างๆ ให้มาอยู่ภายใต้ในข้อกำหนดเดียว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ