ซิตี้กรุ๊ปคาดเงินเฟ้อจีนพุ่งแรงเดือนนี้ ชี้ปลายปีอาจโตแตะตัวเลขสองหลัก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 27, 2008 17:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ซิตี้กรุ๊ปเปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้อของจีนมีแนวโน้มพุ่งขึ้นทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่ในเดือนก.พ. และอาจทะยานขึ้นถึงระดับตัวเลขสองหลักในปลายปีนี้ จากราคาสินค้าที่พุ่งสูงขึ้น
สำนักข่าวซินหัว ไฟแนนซ์รายงานโดยอ้างคำกล่าวของซู หลาน นักวิเคราะห์จากซิตี้กรุ๊ปที่มีขึ้นหลังทางการจีนรายงานดัชนีราคาผู้บริโภคเดือนม.ค.ที่พุ่งขึ้นสูงสุดในรอบ 11 ปีที่ระดับ 7.1% ว่า ตัวเลขเงินเฟ้อของจีนอาจพุ่งสูงขึ้นอีกในเดือนก.พ. จากผลกระทบของพายุหิมะที่พัดถล่มพื้นที่กว่าค่อนประเทศตั้งแต่เดือนที่ผ่านมา รวมถึงสภาพคล่องของกระแสเงินทุนที่ไหลเข้าประเทศในขณะนี้
"เงินเฟ้อมีโอกาสปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงสุดระดับใหม่ในเดือนก.พ. เนื่องจากผลกระทบจากเหตุพายุหิมะที่พัดถล่มจีนยังไม่ได้สะท้อนถึงตัวเลขเงินเฟ้อที่ได้รายงานออกมาในเดือนม.ค.ทั้งหมด และที่สำคัญเราเชื่อว่าปัจจัยพื้นฐานที่เป็นแรงกดดันต่อเงินเฟ้อนั้นยังคงมีอยู่" ซูกล่าว
ทั้งนี้ นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าดัชนี CPI จะปรับตัวลดลงหลังผ่านพ้นช่วงไตรมาสแรกไปแล้ว อย่างไรก็ดี ซูเตือนว่า อัตราเงินเฟ้อที่ไม่นับรวมราคาอาหารอาจพุ่งขึ้น และส่งผลให้ราคาสินค้ายังขยายตัวสูงขึ้นต่อเนื่องในช่วงครึ่งปีหลังหรืออาจลากยาวไปจนถึงปี 2552
"เรายังมีความวิตกกังวลว่า อัตราเงินเฟ้อจะไม่เพียงแต่ไต่ระดับขึ้นในช่วงไตรมาสสองเท่านั้น แต่ดัชนี CPI ไม่นับรวมราคาอาหารอาจเริ่มถีบตัวสูงขึ้นและจะส่งผลให้เงินเฟ้อยังทรงตัวในระดับสูงต่อเนื่องในครึ่งปีหลังจนกระทั่งถึงปีหน้า" ซูกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ