ธนาคารกลางมาเลเซียคาดศก.ในปท.ขยายตัวสดใสปีนี้ หลัง GDPปี 50โตเกินคาด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 27, 2008 17:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ธนาคารกลางมาเลเซียรายงานว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของมาเลเซีย ขยายตัว 7.3% ในไตรมาสสี่ของปี 2550 ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวรายไตรมาสที่เร็วที่สุดในปีที่ผ่านมา โดยเป็นผลมาจากการใช้จ่ายภาครัฐและความต้องการภายในประเทศที่เพิ่มสูงขึ้น
เศรษฐกิจมาเลเซียขยายตัว 6.7% ในไตรมาสสาม หลังจากที่รัฐบาลอนุมัติปรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการที่มีอยู่มากกว่า 1 ล้านคน ในอัตรา 7.5-42% เมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา ส่วนอัตราการขยายตัวในไตรมาสสองยืนอยู่ที่ 5.7% และ 5.5% ในไตรมาสแรก
ขณะที่อัตราการขยายตัวตลอดทั้งปี 2550 อยู่ที่ 6.3% ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดในรอบ 3 ปี เทียบกับปี 2549 ที่จีดีพีขยายตัว 5.9% โดยตัวเลขดังกล่าวเหนือกว่าเป้าหมายของรัฐบาลที่ 6% และเหนือกว่าการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ที่ธอมสัน ไฟแนนเชียลสำรวจความคิดเห็นว่า เศรษฐกิจมาเลเซียปี 2550 จะขยายตัว 6-6.2%
"แม้จะมีการคาดหมายกันว่าเศรษฐกิจโลกจะขยายตัวในระดับปานกลาง แต่ความต้องการภายในประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ที่ยังคงแข็งแกร่งอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในภูมิภาคเอเชีย จะช่วยสนับสนุนอัตราการขยายตัวทั่วโลก" ธนาคารกลางมาเลเซียระบุในแถลงการณ์
"ความต้องการภายในประเทศที่ขยายตัวขึ้นจะยังคงเป็นปัจจัยสนับสนุนเศรษฐกิจ และคาดว่าการบริโภคภายในประเทศจะยังคงมีความยืดหยุ่น เนื่องจากปัจจัยแวดล้อมในตลาดแรงงานและราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่สูงขึ้น"
ธนาคารกลางมาเลเซียคาดว่าแนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจมาเลเซียจะเป็นที่น่าพอใจในปีนี้ โดยได้รับปัจจัยหนุนจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่สูงขึ้น เนื่องจากมาเลเซียเป็นผู้ผลิตน้ำมัน ก๊าซ และน้ำมันปาล์มรายใหญ่อันดับสองของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ตัวเลขการขยายตัวที่แข็งแกร่งดังกล่าวเป็นผลดีต่อนายกรัฐมนตรีอับดุลลาห์ อาหมัด บาดาวี วัย 68 ปีซึ่งกำลังรณรงค์หาเสียงสำหรับการเลือกตั้งทั่วไปที่จะมีขึ้นในวันที่ 8 มีนาคมนี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ