(เพิ่มเติม) ปตท.พลิกอีกครั้งอั้นไม่อยู่ ขอปรับขึ้นราคาน้ำมัน 40 สต./ลิตรพรุ่งนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 27, 2008 18:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          บมจ.ปตท.(PTT)เปลี่ยนใจอีกครั้งหันกลับมาขึ้นราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศตามที่ระบุไว้เมื่อเช้านี้ที่ 40 สตางค์/ลิตร มีผลพรุ่งนี้เช้า(28 ก.พ.) แม้ก่อนหน้านี้จะขอยกเลิกการปรับขึ้นราคาไป แต่ในที่สุดก็กลับมาขึ้นราคาน้ำมันจนได้ อ้างทนแบกรับภาระขาดทุนวันละ 300 ล้านบาทไม่ไหวแล้ว 
นายวิทยา หวังจิตรารักษ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ การตลาดขายปลีก หน่วยธุรกิจน้ำมัน PTT กล่าวว่า ปตท.ตัดสินใจปรับขึ้นราคาน้ำมันทุกชนิดเป็นไปตามทิศทางราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมาปตท.ต้องแบกรับภาระขาดทุนถึงวันละ 300 ล้านบาท เนื่องจากไม่สามารถปรับขึ้นราคาน้ำมันได้ ซึ่งการตัดสินใจครั้งนี้เพิ่งได้ข้อสรุปครั้งล่าสุดเมื่อ 10 นาทีที่ผ่านมา
ขณะที่ก่อนหน้านี้ บมจ.บางจากปิโตรเลียม(BCP) ได้ประกาศยกเลิกการปรับขึ้นราคาน้ำมันทุกประเภท 40 สตางค์/ลิตรเพื่อรอดูสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ยังคงแกว่งตัวอยู่
นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการ BCP เปิดเผยว่า บริษัทตัดสินใจว่าจะไม่ปรับขึ้นราคาน้ำมันในวันพรุ่งนี้ หลังจากที่ปตท.ซึ่งเป็นผู้ค้ารายใหญ่ที่สุดในตลาดยกเลิกการปรับขึ้นราคา แม้จะกังวลกับค่าการตลาดเฉลี่ยที่ยังติดลบอยู่ค่อนข้างสูง แต่ก็จำเป็นต้องยกเลิกการปรับขึ้นราคา เพราะเกรงจะเสียส่วนแบ่งตลาดไป แต่หากปตท.ปรับขึ้นบริษัทก็จะปรับขึ้นตาม
ส่วนทางบริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย บ่ายวันนี้ได้ประกาศปรับขึ้นราคาน้ำมัน 40 สตางค์/ลิตร มีผลพรุ่งนี้ และยังไม่ได้แจ้งเปลี่ยนแปลงเรื่องดังกล่าว

แท็ก (PTT)   ปตท.   ก.พ.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ