อียูเตรียมกำหนดมาตรฐานทางจริยธรรมสำหรับกองทุน SWF

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 27, 2008 19:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สหภาพยุโรป (อียู) เตรียมกำหนดมาตรฐานทางจริยธรรมด้วยความสมัครใจ สำหรับกองทุนเพื่อความมั่งคั่งแห่งชาติ หรือ กองทุนที่บริหารจัดการโดยภาครัฐบาลประเทศต่างๆ (Sovereign Wealth Fund) เพื่อรับรองว่ากองทุนเหล่านี้จะไม่เป็นเครื่องมือทางการเมืองของรัฐบาลต่างประเทศ
ความคิดเรื่องการกำหนดแนวทางดังกล่าวซึ่งถือเป็นครั้งแรกในโลก เกิดขึ้นในขณะที่กองทุน SWF เพิ่มจำนวนขึ้นในตลาดการเงินโลก โดยกองทุนเหล่านี้ได้ยื่นมือเข้าช่วยเหลือสถาบันการเงินรายสำคัญของสหรัฐและยุโรปที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากวิกฤติซับไพรม์
คณะกรรมาธิการยุโรป ซึ่งเป็นกลจักรสำคัญในการบริหารงานของสหภาพยุโรป จะขอให้บรรดากองทุน SEF ลงมติยอมรับหลักการเพื่อรับรองความโปร่งใสของแหล่งที่มาของเงินทุนและนโยบายการลงทุน ตลอดจนการแลกเปลี่ยนพึ่งพาอาศัยกันระหว่างการลงทุนและการกู้ยืม
บรรดาผู้นำและรัฐมนตรีคลังในกลุ่มอียูจะหารือเกี่ยวกับการกำหนดหลักการดังกล่าวในการประชุมเดือนมีนาคมนี้ โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่ของคณะกรรมาธิการยุโรปยังถกเถียงกันว่า ควรจะมีการออกกฎหมายขึ้นมาจัดระเบียบหรือควบคุมกองทุนเหล่านี้หรือไม่ หากกองทุน SWF ปฏิเสธที่จะปฏิบัติตามข้อเรียกร้องของอียู
ทั้งนี้ ประเทศในภูมิภาคตะวันออกกลางและรัสเซียกำลังใช้กองทุน SWF เพื่อจัดการกับกำไรจำนวนมากที่ได้มาจากราคาน้ำมันที่ทะยานขึ้น ขณะที่จีนใช้กองทุนดังกล่าวเพื่อจัดการกับยอดเกินดุลการค้ามูลค่ามหาศาล
กองทุน SWF ได้รับความสนใจเป็นพิเศษ หลังจากที่กองทุนเหล่านี้อัดฉีดเงินทุนเพื่อช่วยเหลือสถาบันการเงินรายใหญ่ของสหรัฐอเมริกาและยุโรป อย่าง ซิตี้กรุ๊ป อิงค์ และ ยูบีเอส เอจี
โดยในส่วนของสหรัฐอเมริกานั้น ได้แสดงความยินดีที่มีกองทุน SWF เพิ่มมากขึ้นในตลาดการเงิน แต่ขณะเดียวกันก็กังวลว่ากองทุนเหล่านี้จะเข้ามาถือครองหุ้นจำนวนมากในบริษัทของสหรัฐ ดังนั้นรัฐบาลสหรัฐจึงพิจารณาถึงความจำเป็นที่กองทุนเหล่านี้ควรยอมรับหลักการเพื่อแสดงถึงความโปร่งใสโดยสมัครใจ
ด้านกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ ไอเอ็มเอฟ ก็มีแผนที่จะกำหนดมาตรฐานทางจริยธรรมสำหรับกองทุน SWF ภายในฤดูใบไม้ร่วงนี้เช่นกัน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ