เงินบาทอ่อนค่ามาที่ 30.40 หลังกนง.มีมติลดดอกเบี้ยนโยบายเซอร์ไพร์สตลาด ตลาดจับตาสัญญาณถัดไป

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 6, 2019 14:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.รุ่ง สงวนเรือง ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมธุรกิจและกำกับดูแลโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) เปิดเผยว่า ตามที่วันนี้คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีมติ 5:2 ในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% ลงมาอยู่ที่ 1.25% จากเดิม 1.50% นั้น ส่งผลให้เงินบาทปรับตัวอ่อนค่ามากขึ้นจากในช่วงเช้า โดยอ่อนค่ามาอยู่ที่ระดับ 30.40 บาท/ดอลลาร์ จากช่วงเช้าที่เปิดตลาดที่ระดับ 30.25 บาท/ดอลลาร์ ซึ่งการลดอัตราดอกเบี้ยของ กนง.ลงครั้งนี้ ถือว่าเซอร์ไพร์สตลาดในระดับหนึ่ง

"รอบนี้ตลาดก้ำกึ่งทั้งคาดว่ากนง.จะลด และคงดอกเบี้ย โดยผู้เล่นในตลาดราว 60-70% คาดว่าจะคงดอกเบี้ย ส่วนที่เหลือซึ่งเป็นส่วนน้อย รวมถึงแบงก์ของเราก็คาดว่ามีโอกาสจะลดดอกเบี้ย จึงถือว่าเป็นการเซอร์ไพรส์ตลาดในระดับหนึ่ง ซึ่งหลังจากที่ กนง.ลดดอกเบี้ย บาทก็อ่อนไปอยู่ที่ 30.40 บาท/ดอลลาร์ แต่ล่าสุดก็ขยับมาอยู่ที่ 30.37 บาท/ดอลลาร์แล้ว" น.ส.รุ่ง กล่าวกับ "อินโฟเควสท์"

อย่างไรก็ดี เงินบาทที่อ่อนค่าไปนั้น นอกจากจะมาจาก กนง.ปรับลดอัตราดอกเบี้ยแล้ว ยังเป็นผลมาจากที่ในช่วงนี้เงินดอลลาร์สหรัฐปรับตัวแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักอื่นๆ ซึ่งทำให้มีแรงขายบาทออกมามาก

น.ส.รุ่ง กล่าวว่า หลังจากนี้คงต้องรอดูรายละเอียดจากผลประชุม กนง.ว่าจะมีการส่งสัญญาณถึงทิศทางการปรับดอกเบี้ยในระยะถัดไปอย่างไร

อนึ่ง กนง.จะมีการประชุมอีกครั้งในเดือน ธ.ค. ซึ่งเป็นรอบสุดท้ายสำหรับปี 2562

ขณะที่มีรายงานข่าวจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ระบุว่า ในวันนี้ธปท.จะมีการแถลงการปรับปรุงกฎเกณฑ์เพื่อเอื้อให้เงินทุนไหลออกและลดแรงกดดันต่อค่าเงินบาทด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ