ศาลเซี่ยงไฮ้สร้างประวัติศาสตร์ ตัดสินให้แบรนด์สกินเทคสวีเดนชนะคดีละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาบริษัทจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 7, 2019 14:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลทรัพย์สินทางปัญญาเซี่ยงไฮ้ตัดสินให้ FOREO บริษัทด้านเทคโนโลยีความงามจากสวีเดน ชนะคดีและได้รับเงินค่าปรับมูลค่า 3 ล้านหยวน จากกรณีถูกบริษัทสัญชาติจีนละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาเกี่ยวกับการออกแบบ ซึ่งเงินค่าปรับดังกล่าวนับว่ามีมูลค่าสูงสุดในประวัติศาสตร์ของศาลทรัพย์สินทางปัญญาเซี่ยงไฮ้ และนับเป็นคำสั่งศาลที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในเซี่ยงไฮ้

แถลงการณ์จาก FOREO ระบุว่า ศาลมีคำสั่งตัดสินให้บริษัทชนะคดีนี้ หลังจากกระบวนพิจารณาของศาลทรัพย์สินทางปัญญาเป็นระยะเวลา 24 เดือน และการพิจารณาคดีนาน 12 เดือน พบว่า บริษัท Kingdom Zhuhai Company ซึ่งเป็นจำเลย มีความผิดจริงจากกรณีที่ผลิตภัณฑ์ KD308 ของบริษัท ละเมิดสิทธิบัตรด้านการออกแบบเครื่อง LUNA ของ FOREO

คำตัดสินดังกล่าวถือเป็นการสร้างประวัติศาสตร์ เนื่องจากศาลได้มอบเงินค่าชดเชยความเสียหายทางเศรษฐกิจและค่าใช้จ่ายตามสมควรมูลค่า 3,000,000 หยวน (ประมาณ 450,000 ดอลลาร์) ซึ่งนับเป็นมูลค่าสูงสุดที่ศาลตัดสินให้จ่ายเพื่อชดเชยการละเมิดการออกแบบในประวัติศาสตร์ของศาลเซี่ยงไฮ้

ทั้งนี้ เป็นที่คาดกันว่า Kingdom Zhuhai Company ซึ่งเป็นจำเลย ทำยอดขายได้เกิน 35 ล้านหยวนจากการขายผ่านทางออนไลน์บนแพลตฟอร์ม Alibaba และ Tianmao

เคลเซย์ ทัง ผู้อำนวยการฝ่ายกฎหมายระดับโลกของ FOREO กล่าวถึงกระบวนพิจารณาคดีว่า "ศาลได้ออกหมายศาลที่ทำให้เราสามารถขอข้อมูลสินค้าคร่าว ๆ จากแพลตฟอร์ม Tianmao และ Alibaba มาได้ และด้วยเทคโนโลยีแพลตฟอร์มบนเครือข่าย เราจึงพบว่า KD308 มียอดขาย 358,074 ชิ้น และมูลค่าการขายคือ 35,262,990 หยวน

"เมื่อพิจารณาราคาขายปลีก กำไรตามสมควร และสิทธิบัตรการออกแบบผลิตภัณฑ์ LUNA ของเรา ศาลจึงสรุปว่า การเรียกร้องค่าเสียหาย 3,000,000 หยวนมีเหตุผลรองรับที่หนักแน่น และเนื่องจากการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาเป็นแนวคิดที่ใหม่พอสมควรในจีน อย่าสับสนกับกฎหมายสิทธิบัตรที่เกิดขึ้นในปี 1984 เราจึงเห็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญในการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาในรอบหลายปีที่ผ่านมา และคดีนี้ก็สร้างความแตกต่าง

"ภายใน FOREO เรามีคดีหลายคดีในจีนที่ผู้ปลอมแปลงสินค้าที่ผลิตสินค้า FOREO ปลอมนั้นถูกจำคุกไปแล้ว ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่สามารถทำให้เกิดขึ้นได้ถ้าหากไม่ได้รับการสนับสนุนจากกรอบด้านกฎหมายภายในประเทศของจีน" คุณทังกล่าว

รายงานการปลอมแปลงแบรนด์สินค้าทั่วโลกประจำปี 2018 พบว่า ความเสียหายทั่วโลกที่เกิดขึ้นเนื่องจากการปลอมแปลงนั้นมีมูลค่ามากกว่า 3.20 แสนล้านในปี 2017 โดย 80% ของการปลอมแปลงสินค้าทั่วโลกมาจากจีน

เมื่อวันที่ 1 มกราคม 2019 ที่ผ่านมา กฎหมายอี-คอมเมิร์ซฉบับใหม่ของจีนเริ่มบังคับใช้ และอาจจะเป็นสัญญาณการเปลี่ยนแปลงตัวแรกสำหรับการปลอมแปลงในจีน โดยกฎหมายใหม่ดังกล่าวบังคับใช้กับผู้ประกอบการ 3 ประเภท ได้แก่ ผู้ประกอบการแพลตฟอร์มอี-คอมเมิร์ซ อาทิ Taobao, ผู้จำหน่ายบุคคลที่ 3 ที่ขายสินค้าและบริการบนแพลตฟอร์มอี-คอมเมิร์ซของรายอื่น ๆ และผู้จำหน่ายทางออนไลน์ที่ดำเนินงานผ่านเว็บไซต์ของตนเอง หรือทำธุรกิจผ่านช่องทางเครือข่ายอื่น ๆ เช่น โซเชียลมีเดีย

กฎหมายฉบับใหม่มาพร้อมกับแรงกดดันที่เพิ่มมากขึ้นต่อกลุ่มผู้ค้าปลีกออนไลน์ เพื่อผลักดันให้เกิดการต่อสู้เพื่อจัดการกับการขายสินค้าปลอมแปลงและสินค้าลอกเลียนแบบผ่านเว็บไซต์ของตนเอง และจากการโพสต์ข้อความของ Deacons บริษัทกฎหมายในฮ่องกง พบว่า กฎหมายฉบับใหม่ให้การคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา รวมทั้งครอบคลุมข้อกำหนดสำหรับการจดทะเบียนและการขอใบอนุญาตของผู้ประกอบการอี-คอมเมิร์ซ การเก็บภาษี การชำระทางอิเลคทรอนิค และการยุติข้อพิพาทด้านอี-คอมเมิร์ซด้วย

กฎหมายฉบับใหม่กระทบต่อบริษัทอี-คอมเมิร์ซของจีน เพราะทำให้ผู้ประกอบการแพลตฟอร์มอี-คอมเมิร์ซทั้งหมดต้องรับผิดชอบทางกฎหมายร่วมกับผู้ขาย ฐานขายสินค้าปลอมแปลงหรือสินค้าลอกเลียนแบบใด ๆ ผ่านทางเว็บไซต์ของตนเองภายใต้เงื่อนไขทางกฎหมายที่จำเป็นบางประการ ซึ่งก่อนหน้านี้ ผู้ขายรับผิดชอบทางกฎหมายแต่เพียงผู้เดียว เมื่อถูกจับได้ว่าขายสินค้าปลอมแปลงหรือลอกเลียนแบบ และบัดนี้ บริษัทด้านอี-คอมเมิร์ซสามารถถูกปรับเป็นเงินสูงสุด 2 ล้านหยวน

ฟิลิป เซดิก ผู้ก่อตั้ง FOREO เปิดเผยว่า การต่อสู้กับกลุ่มผู้ปลอมแปลงสินค้าในแผ่นดินของจีนนั้นกำลังมีประสิทธิภาพมากกว่าในสหรัฐและยุโรปอย่างมาก ซึ่งตรงข้ามกับสิ่งที่คนตะวันตกเชื่อ แต่คดีนี้ก็พิสูจน์ให้เห็นแล้ว "ขณะที่การตัดสินครั้งนี้นับเป็นชัยชนะครั้งยิ่งใหญ่สำหรับ FOREO แต่ข้อเท็จจริงสำคัญก็ยังคงอยู่ที่ว่า ศาลจีนกำลังทำสงครามกับการปลอมแปลงสินค้าในพื้นที่ของจีนเอง และนั่นก็กำลังได้ผล เราขอขอบคุณจริง ๆ สำหรับความสนับสนุนอย่างมากจากระบบกฎหมายของจีน ไม่ใช่เฉพาะในเซี่ยงไฮ้ และคดีนี้คดีเดียว แต่รวมทั้งจีน ซึ่งระบบกฎหมายของจีนกำลังสนับสนุนการเปลี่ยนแปลง และตอบโต้เหตุผลในการทำสงครามการค้าในจีนโดยทั่วไป

"ร้านค้าปลีกและสถานที่จำหน่ายต่าง ๆ ไม่ใช่เฉพาะในจีนแต่เป็นทั่วโลก จำเป็นต้องให้ความเคารพมากขึ้นแก่การคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาสำหรับแบรนด์ต่าง ๆ การทำงานร่วมกันด้วยกฎหมายอี-คอมเมิร์ซใหม่ล่าสุดของจีน และการยืนหยัดต่อต้านการปลอมแปลงสินค้าด้วยการมีส่วนร่วมกับทีมทางกฎหมาย เราจึงมีความเชื่อมั่นในสงครามต่อสู้กับการปลอมแปลงสินค้าด้วยความสนับสนุนของระบบกฎหมายของจีน ที่ FOREO เรามีทีมกฎหมายที่มุ่งมั่นทำงานตลอดเวลาในการต่อสู้กับการปลอมแปลงสินค้าของแบรนด์เอง โดยบางครั้ง ก็มีคดีเกิดขึ้นถึงกว่า 30 คดีในเวลาเดียวกัน การปลอมแปลงสินค้าทั่วโลกมีมูลค่าเกิน 4.6 แสนล้านดอลลาร์ และนั่นคิดเป็นราว 2.5% ของการค้าทั่วโลกซึ่งเป็นเรื่องที่ท้าทายมาก" คุณเซดิกกล่าว

แม้จะถูกปลอมแปลงสินค้า แต่จุดยืนของ FOREO ในจีนยังคงแข็งแกร่ง ขณะที่บริษัทกำลังจะเข้าสู่ช่วงเวลาการขายที่คึกคักที่สุดของปี โดยคาดว่ายอดขายจะแตะหลายร้อยล้านภายในสิ้นปีนี้ เมื่อประเมินจากความต้องการและการยอมรับแบรนด์ LUNA แล้ว FOREO ทำยอดขายตามหลังแค่ iPhone เท่านั้นในมหกรรมวันคนโสดเมื่อปีที่แล้ว โดยสามารถทำยอดขายได้ 100 ล้านหยวนในวันเดียว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ