บอร์ดBOJปฏิเสธข่าวลือเรื่องลดดอกเบี้ย ชี้ศก.ญี่ปุ่นเข้าสู่ภาวะหยุดนิ่ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 28, 2008 13:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายอัตสึชิ มิซูโน่ คณะกรรมการบริหารด้านนโยบายของธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ชี้ว่า ธนาคารกลางไม่มีแนวโน้มว่าจะลดอัตราดอกเบี้ย เนื่องจากสถานการณ์ด้านสินเชื่อของญี่ปุ่นยังอยู่ในระดับที่ยืดหยุ่นและเหมาะสม แต่ได้กล่าวถึงการขยายตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่นด้วยว่า การขยายตัวอยู่ในระดับที่ชะลอตัวลงและเข้าสู่ภาวะหยุดนิ่ง เนื่องจากปัจจัยลบหลายประการ เช่น การลงทุนในโครงการที่อยู่อาศัยที่อ่อนตัว และเศรษฐกิจสหรัฐที่ชะลอตัวลง  
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายมิซูโน่กล่าวปราศรัยในที่ประชุมนักธุรกิจท้องถิ่นว่า ผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นกำลังปรับตัวลง และเงื่อนไขในการปล่อยเงินกู้ของธนาคารต่างๆก็ผ่อนปรนมากยิ่งขึ้น ขณะที่สภาพแวดล้อมด้านสินเชื่อก็อยู่ในระดับที่เหมาะสมเพียงพอ
เศรษฐกิจญี่ปุ่นอ่อนไหวต่ออัตราดอกเบี้ยน้อยลง ขณะที่บีโอเจเองได้ยึดมั่นต่อนโยบายการเงินแบบผ่อนปรนสุดๆมาเป็นเวลามากกว่า 10 ปีแล้ว แม้ว่าบีโอเจจะลดดอกเบี้ยลง ความเคลื่อนไหวดังกล่าวก็คงจะไม่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้มากนัก ดังนั้นเราควรจะพิจารณาถึงผลกระทบข้างเคียงมากกว่า
นายมิซูโน่กล่าวต่อไปถึงสภาพเศรษฐกิจญี่ปุ่น โดยแสดงความกังวลเรื่องรายได้ที่อ่อนตัวลงและการลงทุนในโครงการที่อยู่อาศัยที่ลดลง เนื่องจากการใช้กฎระเบียบในการก่อสร้างที่เข้มงวดมากขึ้น ส่วนปัจจัยภายนอกอย่างเศรษฐกิจสหรัฐที่ชะลอตัวลง ราคาน้ำมันและสินค้าโภคภัณฑ์ที่สูงขึ้น ตลอดจนวิกฤตการเงินทั่วโลกอันเนื่องมาจากปัญหาซับไพรม์ในสหรัฐ ก็ส่งผลคุกคามเศรษฐกิจญี่ปุ่นมากเช่นกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ