ครม.สัญจร อนุมัติงบเวนคืนที่ดินเพิ่มเติมโครงการมอเตอร์เวย์ สายบางใหญ่-กาญจนบุรี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 12, 2019 15:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร มีมติอนุมัติปรับกรอบวงเงินค่าก่อสร้างโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายบางใหญ่-กาญจนบุรี ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ในระหว่างการก่อสร้าง โดยแล้วเสร็จไป 1 สัญญา จากทั้งหมด 25 สัญญา ถือว่าล่าช้ากว่าแผนงานที่กำหนดไว้ 56%

"สาเหตุที่โครงการล่าช้ามาจากปัญหาการส่งมอบที่ดิน และการขออนุมัติงบประมาณเพิ่มเติมสำหรับการเวนคืนที่ดิน อีกทั้งมีการปรับแก้ไขรูปแบบการก่อสร้างให้สอดคล้องกับข้อกำหนดของหน่วยงานราชการ และปรับแบบให้สอดคล้องกับสภาพพื้นที่ในความเป็นจริง" รองโฆษกฯ กล่าว

นอกจากนี้ ราคาที่ดินในบริเวณดังกล่าวยังสูงขึ้นจากในช่วงแรกที่เริ่มอนุมัติโครงการ ซึ่งได้ใช้ราคาประเมินที่ดินในปี 51-55 และเริ่มก่อสร้างและจ่ายค่าเวนคืนในปี 58 ซึ่งล่าสุดราคาที่ดินในบริเวณดังกล่าวได้ปรับเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากมีการพัฒนาพื้นที่โดยรอบ เช่น ทางพิเศษศรีรัช, โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง และศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวสต์เกท

"ที่ดินบริเวณดังกล่าวมีมูลค่าสูงขึ้น กรมทางหลวงจึงขออนุมัติวงเงินเพิ่มอีก 12,032 ล้านบาท คิดเป็นพื้นที่ 2,527 แปลง...เดิมมีเงินเหลือจากการประกวดราคาอยู่ 5,225 ล้านบาท และมีงบเดิมที่ตั้งไว้แล้วอีก 5,000 ล้านบาท ดังนั้นจึงขาดอีก 1,807 ล้านบาท ซึ่ง ครม.ได้อนุมัติเพิ่มเติมในวันนี้" น.ส.ไตรศุลีกล่าว

อย่างไรก็ดี สำหรับงบประมาณเดิมที่ตั้งไว้สำหรับการก่อสร้างโครงการดังกล่าว อยู่ที่ 49,120 ล้านบาท

"เมื่อได้เงินค่าเวนคืนแล้ว คาดว่าจะเวนคืนที่ดินให้แล้วเสร็จในปี 2563 และจะเร่งก่อสร้างให้เสร็จในปี 2566" รองโฆษกฯ ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ