รมว.คลัง ย้ำความจำเป็นการออกมาตรการกระตุ้นต่อเนื่อง ประคองเศรษฐกิจในระยะข้างหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 13, 2019 13:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง ระบุความจำเป็นที่รัฐบาลต้องกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง เพราะเศรษฐกิจโลกยังมีแนวโน้มชะลอตัวต่อไป ส่งผลกระทบเป็นลูกโซ่ให้เศรษฐกิจไทยชะลอตัวตาม เห็นได้จากกรณีที่โรงงานอุตสาหกรรมหลายแห่งต้องปิดกิจการลงนั้น ซึ่งที่ผ่านมากระทรวงการคลังได้ออกมาตรการดูแลเศรษฐกิจ เพื่อไม่ให้ได้รับผลกระทบรุนแรง ขณะที่หน่วยงานอื่น เช่น ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ออกมาตรการสนับสนุนเงินทุนไหลออก เพื่อดูแลเศรษฐกิจอีกช่องทางหนึ่ง ซึ่งถือเป็นการร่วมมือกันในการประคองเศรษฐกิจไทยระยะข้างหน้า โดยมีเป้าหมายให้เศรษฐกิจได้รับผลกระทบให้น้อยที่สุด

สำหรับในปี 2563 เศรษฐกิจไทยจะเติบโตดีหรือไม่นั้นยังไม่สามารถระบุได้ ซึ่งกระทรวงการคลังจะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด รวมถึงเตรียมความพร้อมในด้านต่างๆ เพื่อรองรับผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้น

"หากเราปล่อยไปตามน้ำ ไม่ทำอะไรเลย เศรษฐกิจก็จะแย่ลงกว่านี้ แต่จะให้พูดเลยเต็มปากว่าเศรษฐกิจไม่ดี ก็ไม่ใช่ แต่เราจะพยายามให้ดีที่สุด ซึ่งการออกมาตรการในการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ผ่านมา ถือเป็นส่วนหนึ่งในการดูแลเศรษฐกิจ" นายอุตตม กล่าว

ส่วนกรณีที่นักวิชาการเสนอให้ใช้มาตรการภาษีเพื่อการกระตุ้นเศรษฐกิจ เหมือนที่สหรัฐฯ ดำเนินการนั้น นายอุตตม กล่าวว่า กระทรวงการคลังจำเป็นจะต้องพิจารณาให้เหมาะสมกับเศรษฐกิจและสอดคล้องกับสถานการณ์ด้วย ซึ่งกระทรวงการคลังพร้อมพิจารณาตามความเหมาะสมต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ