"จุรินทร์" พอใจผลโรดโชว์ทำตลาดจีน-สหรัฐฯ เพิ่มยอดส่งออกกว่า 16,780 ล้านบาท

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 14, 2019 18:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ผลการเดินทางเยือนจีนเพื่อเข้าร่วมงาน China International Import Expo (CIIE) ที่มีประธานาธิบดีสี จิ้น ผิง เป็นประธานเปิดงาน โดยมีผู้ประกอบการไทยเข้าร่วม 46 ราย และสามารถขายสินค้าไทยได้รวมมูลค่าถึง 2,000 ล้านบาท และมีโอกาสประชาสัมพันธ์สินค้าไทยผ่านสื่อรายสำคัญๆ เช่น สถานีโทรทัศน์ CCTV, People Daily, Shanghai Daily, Weibo และ Economic Daily และร่วมกับ Bank of China นำผู้ประกอบการเข้าร่วมกิจกรรม Business matching จำนวน 40 ราย

โดยมีการเปิดตัว TOPTHAI Flagship Store บน Tmall Global ของ Alibaba Group เพื่อผลักดันสินค้าแบรนด์ไทย รวมทั้งสินค้าผลไม้ และอาหารไทยเข้าสู่ตลาดจีน ภายใต้ร้าน Thailand Food Country Official Store บน Tmall.com ตั้งเป้ามีผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมไม่น้อยกว่า 100 บริษัท สร้างยอดขายได้ไม่น้อยกว่า 1,200 ล้านบาทในช่วง 3 ปี, ได้หารือกับตลาดหลงอู๋ ซึ่งเป็น 1 ใน 3 ตลาดนำเข้า ค้าส่ง ค้าปลีก ผลไม้ที่ใหญ่ที่สุดในเซี่ยงไฮ้ ในการจัดกิจกรรมเปิดตัวโครงการส่งเสริมผลไม้ทั่วจีน 7 แห่งพร้อมกันในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปี 2563 ซึ่งได้รับความมั่นใจว่าโอกาสผลไม้ไทยในตลาดยังมีอีกมาก โดยเฉพาะทุเรียน มะพร้าวสด มังคุด ลำไย มะม่วง

โดยคาดว่าในปี 2563 มูลค่าการนำเข้าผลไม้รวมจากไทยจะเพิ่มขึ้นถึงประมาณ 20% รวมเป็น 9,291 ล้านบาท, การหารือซุปเปอร์มาเก็ตเหอม่า เฟรช - Hema Fresh (หรือ Freshhippo) ในเครือของอาลีบาบา ที่มีระบบบริหารจัดการทั้งหมดเป็นระบบดิจิทัล โดยทาง Hema ยินดีให้ความร่วมมือผลักดันให้สินค้าไทยเข้าไปวางจำหน่ายในซุปเปอร์ฯ ให้มากขึ้น ดันให้ยอดขายสินค้าไทยใน Hema จะเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 50% ในปี 2563

สำหรับผลการเยือนสหรัฐอเมริกาได้ผลักดันภาพยนตร์และบริการไทยในงาน American Film Market (AFM) 2019 ผ่านกิจกรรมเจรจาธุรกิจในงาน AFM ที่มีผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมงานจำนวน 8 บริษัท เกิดผลเจรจาธุรกิจรวม 281 ครั้ง เป็นมูลค่าถึง 2,000 ล้านบาท รวมถึงยังได้ขยายตลาดไปยังแพลตฟอร์มใหม่ๆ มากขึ้น ซึ่งยืนยันได้ว่าภาพยนตร์และบริการไทยได้รับความนิยมสูงทั่วโลก มีโอกาสอีกมาในแพล็ตฟอร์มภาพยนตร์ต่างๆ และยังหารือความร่วมมือในการจัดกิจกรรมเรียนรู้วัฒนธรรมไทยกับ Nickelodeon Animation Studio และ Walt Disney studio และ Animator คนไทยรุ่นใหม่ 8 ราย เพื่อเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์การ์ตูนที่ผสมผสานวัฒนธรรมเอเชีย และหาแนวทางที่จะพัฒนาส่งเสริมคนไทยที่มีศักยภาพให้ได้มีโอกาสมาพัฒนาฝีมือ และสร้างสรรค์งานร่วมกับบริษัทระดับโลก โดยในปี 2563 นับจากนี้จะได้มีการจัดกิจกรรมพบปะผู้ผลิตแอนิเมชั่นระดับโลกเพื่อส่งเสริมเวทีการทำงานของคนไทยมากขึ้น

การหารือผู้นำเข้าข้าวและอาหารแปรรูปรายสำคัญของสหรัฐฯ 8 บริษัท (รวมสัดส่วนการนำเข้าจากทั้ง 8 บริษัทคิดเป็นประมาณ 30% ของมูลค่านำเข้าข้าวจากไทยทั้งหมด) เพื่อตอกย้ำความร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์ในฐานะพันธมิตรอย่างใกล้ชิด และกระทรวงพาณิชย์ยังมีโครงการแนะนำสินค้าและผู้ประกอบการไทยในงานแสดงสินค้าสำคัญในพื้นที่ อาทิ NPEW (Natural Product Expo West) 3-7 มี.ค.63 NRA (National Restaurant Association Show) 16-19 พ.ค.63 เพื่อเพิ่มยอดจำหน่ายข้าวไทยและข้าวหอมมะลิไทยไม่น้อยกว่า 30% ในช่วงการจัดกิจกรรม และเพิ่มยอดการส่งออกข้าวไทยมาสหรัฐฯ ไม่น้อยกว่า 5%

นายจุรินทร์ กล่าวว่า อีกเรื่องคือการเข้าร่วมงาน Thai Night 2019 โดยมีทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนฯ เสด็จมาเป็นองค์ประธานในพิธี มีผู้เข้าร่วมงานจำนวนกว่า 550 ราย จากประเทศต่างๆ มากกว่า 16 ประเทศ ซึ่งรวมถึงนักแสดงและผู้สร้างภาพยนตร์ชั้นนำ เพื่อเป็นเวทีที่อุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยได้แสดงความสามารถและศักยภาพ รวมทั้งการใช้โลเคชั่นประเทศไทยในอุตสาหกรรมนี้

นอกจากนั้น ยังจะมีกิจกรรมการผลักดันการส่งออกสินค้าเกษตรที่กระทรวงพาณิชย์จะดำเนินการเร็วๆ นี้ จัดกิจกรรมจับคู่ธุรกิจสินค้าเกษตรและเกษตรแปรรูป ยางพารา มันสำปะหลัง ข้าว สินค้านวัตกรรมที่ทำจากผลไม้ และผลิตภัณฑ์พลาสติกชีวภาค Bio Plastic ในวันที่ 20 พ.ย.62 โดยดึงผู้นำเข้า ผู้ซื้อ และตัวแทนจำหน่ายจากภูมิภาคต่างๆ ทั่วโลกกว่า 130 บริษัท อาทิ ตะวันออกกลาง สหภาพยุโรป อเมริกา แอฟริกา และเอเชีย ร่วมกิจกรรมจับคู่ธุรกิจกับผู้ผลิตและผู้ส่งออกไทยกว่า 200 บริษัท พร้อมตั้งเป้าสร้างมูลค่าการเจรจาซื้อขายได้สูงถึง 2,800 ล้านบาท และยังมีพิธีลงนามความตกลงทางการค้า (MOU) กว่า 8 ฉบับ และการนำผู้นำเข้าต่างประเทศเยี่ยมชมสถานประกอบการที่มีศักยภาพ และการจัดนิทรรศการสินค้าเกษตรและผลิตภัณฑ์แปรรูป

นายจุรินทร์ กล่าวว่า สิ่งที่จะทำต่อไปในเวลาอันใกล้นี้ คือ จะนำคณะนักธุรกิจเดินทางเยือนตุรกีและเยอรมัน ระหว่าง 15-19 พ.ย.62 โดยตั้งเป้าหมายจะไปขายยางพารา ผลิตภัณฑ์อาหาร อื่นๆ จะมีการลงนาม MOU ระหว่างนักธุรกิจไทยและตุรกีในกลุ่มสินค้ายางพาราและผลิตภัณฑ์ข้าว มันสำปะหลัง และซอสปรุงรส และ MOU ระหว่างนักธุรกิจไทยและเยอรมัน และนำผู้ส่งออกไทยที่ผลิตยางที่เกี่ยวข้องกับอุปกรณ์ทางการแพทย์เข้าร่วมแสดงสินค้าในงาน MEDICA 2019 ในระหว่างวันที่ 18-21 พ.ย.62 ณ เมืองดึสเซลดอร์ฟ เพื่อผลักดันการส่งออกผลผลิตยางพาราไปยังต่างประเทศอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ