"สมคิด"พอใจเศรษฐกิจไทย Q3/62 ยังโตดีกว่าชาติอื่น เตือนฝ่ายค้านหยิบยกอภิปรายอาจกระทบความรู้สึก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 18, 2019 14:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงภาวะเศรษฐกิจไทยว่า อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของไทย (GDP)ในไตรมาส 3/61 ที่ขยายตัว 2.4% ถือว่าดีเมื่อเทียบกับหลายประเทศในโลก เพราะเศรษฐกิจของไทยใหญ่มากมีขนาดเป็นสองเท่าเมื่อเทียบกับเวียดนาม ซึ่งการรักษาโมเมนตัมเศรษฐกิจจึงไม่ใช่ของง่าย และมูลค่าการส่งออกคิดเป็น 60% ของ GDP ดังนั้น หากยังติดลบอยู่ก็เหนื่อยกันทุกคน

"เวลานี้กระทรวงการคลัง และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) หารือกันตลอดเวลาว่าจะทำมาตรการทางการเงินและการคลังอย่างไรที่จะดูแลเศรษฐกิจของไทยไปให้ได้ เราไม่ถึงกับย่ำแย่"นายสมคิด กล่าว

ส่วนกรณีที่มีข่าวว่าฝ่ายค้านเตรียมหยิบยกเรื่องการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของรัฐบาลขึ้นมาอภิปรายไม่ไว้วางใจในช่วงเดือน ธงค.นี้ นายสมคิด กล่าวว่า เรื่องเศรษฐกิจถือเป็นส่วนรวมของทั้งประเทศ เรื่องเศรษฐกิจพูดแต่ว่าไม่ดี หรือแย่ ความรู้สึกโดยส่วนรวมก็จะไม่ดีไปด้วย เมื่อความรู้สึกส่วนรวมไม่ดีแล้วไม่ว่าจะเป็นการบริโภคหรือการลงทุนก็จะชะลอตัว

"เราต้องมั่นใจในตัวเอง ในช่วงเวลานี้ขณะที่โลกเป็นแบบนี้ ทุกประเทศกำลังลำบาก ต้องสามัคคีกัน ทุกฝ่ายไม่ว่ารัฐ เอกชน ฝ่ายค้าน หรือรัฐบาล ต้องมาช่วยกันคิดว่าจะช่วยกันอย่างไร"นายสมคิด กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ