บอร์ด รฟม.เล็งจัดโปรตั๋วเดือน-ตั๋วเที่ยวรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน-สีม่วง ไม่กระทบสัญญากับ BEM

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 19, 2019 18:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) ในฐานะประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่า ที่ประชุมบอร์ดวันนี้จะมีการพิจารณามาตรการลดภาระค่าครองชีพให้แก่ประชาชน ด้วยการลดราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้าMRT สายสีน้ำเงิน และสายสีม่วง ซึ่งที่ผ่านมาได้ทำการศึกษารายละเอียด รูปแบบตั๋วเดือน ตั๋วเที่ยว โดย การปรับลดราคาค่าโดยสาร ดังกล่าวจะต้องไม่กระทบสัญญาสัมปทานกับเอกชน

โดยการทำโปรโมชั่นตั๋วเดือนและตั๋วเที่ยวนั้น รฟม.ได้หารือกับ บมจ. ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) ซึ่งเป็นผู้รับสัมปทาน เบื้องต้น BEM พร้อมที่จะเสนอโปรโมชั่นในรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนสายสีม่วง ซึ่งเป็นรูปแบบจ้างเดินรถ (PPP GrossCost) จะมีการให้ส่วนลดในช่วงนอกเวลาเร่งด่วน

อย่างไรก็ตาม การให้ส่วนลดค่าโดยสารรถไฟฟ้านั้นจะกำหนดกรอบเวลาในการดำเนินการ ช่วง 3 เดือนหรือ 6 เดือน เพื่อ ทดลองและประเมินผลว่าได้รับการตอบรับจากประชาชนหรือไม่ และมีปริมาณผู้โดยสารใช้บริการเพิ่มขึ้นหรือไม่ โดยจะมีการพิจารณาว่าจะเริ่มดำเนินการก่อนหรือหลังปีใหม่ โดยหลังจากบอร์ดเห็นชอบจะต้องนำเสนอกระทรวงคมนาคม และคณะรัฐมนตรี รับทราบ

"เป้าหมายคือ หากโปรโมชั่นลดราคาหรือแพคเกจดี จะช่วยกระตุ้นทำให้ประชาชนเดินทางด้วยรถไฟฟ้ามากขึ้น ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลต้องการให้ประชาชนเดินทางด้วยระบบราง เพื่อลดปัญหาการจราจรทางถนน และลดปัญหามลภาวะ "ประธานบอร์ด รฟม. กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ