ธปท.นัด 5 อุตสาหกรรม 27 พ.ย.นี้ ร่วมหาแนวทางชะลอการแข็งค่าเงินบาท-ปัญหาส่งออก

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 20, 2019 13:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมนตรี มหาพฤกษ์พงศ์ รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 27 พ.ย.นี้ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้นัด 5 อุตสาหกรรม ได้แก่ อุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ อุตสาหกรรมยาง อุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ อุตสาหกรรมอาหาร และอุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ มาร่วมทำ Workshop เพื่อแก้ไขปัญหาการส่งออกและการปรับตัวรับสถานการณ์ค่าเงินบาท

นอกจากนี้ จะเสนอมาตรการที่ต้องการให้นำมาใช้ เช่น การส่งออกในรูปของเงินบาท และมีเงินกองทุนมาช่วยสนับสนุน เพื่อกันไม่ให้เงินดอลลาร์สหรัฐเข้ามามากเกิน หรือถ้าจะลดดอกเบี้ย สามารถลดดอกเบี้ยก่อนธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้หรือไม่

"เราเชื่อว่าเรื่องพวกนี้ สามารถทำให้ชะลอการแข็งค่าของค่าเงินบาทได้...ส่วน ธปท.จะว่าอย่างไร ก็แล้วแต่จะพิจารณา เพราะบางเรื่องอาจต้องให้แบงค์ชาติเป็นคนสานต่อไปถึงหน่วยงานที่กำกับดูแล แต่เราเชื่อว่า ทางการน่าจะมีเครื่องมืออีกเยอะที่จะนำมาใช้ชะลอการแข็งค่าของค่าเงินบาทได้"นายมนตรี กล่าว

นายมนตรี กล่าวว่า นอกจากนี้ ในวันที่ 27 พ.ย. จะเสนอมาตรการเพิ่มเติม อาทิ การส่งเสริมการลงทุน Outbound Invesment, การได้ลดหย่อนภาษีเพื่อนำไปทำ Outbound Invesment, การนำเงินปันผลที่ได้จากการไปลงทุนแล้วนำกลับเข้ามาในประเทศสามารถยกเว้นภาษีได้หรือไม่ ซึ่งเรื่องพวกนี้เกี่ยวข้องกับหน่วยงานอื่นๆ ด้วยไม่เฉพาะ ธปท.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ