"ประวิตร"เร่งขับเคลื่อนแผนงานอนุรักษ์เกาะรัตนโกสินทร์ เตรียมสร้างอุโมงค์ทางเดินลอดถนน-ปรับปรุงสถาปัตย์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 21, 2019 13:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.พัชร์ชศักดิ์ ปฏิรูปานนท์ ผู้ช่วยโฆษก รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอนุรักษ์และพัฒนากรุงรัตนโกสินทร์และเมืองเก่า โดยที่ประชุมฯ เห็นชอบในหลักการโครงการก่อสร้างอุโมงค์ทางเดินลอดที่ถนนหน้าพระลาน 2 แห่ง แห่งแรกมีระยะทาง 96 เมตร พื้นที่รวม 6,280 ตารางเมตร และแห่งที่ 2 มีระยะทาง 37 เมตร พื้นที่รวม 434 ตารางเมตร และที่ถนนมหาราช อีก 1 แห่ง มีระยะทาง 90 เมตร พื้นที่รวม 1,146 ตารางเมตร

พร้อมทั้งเห็นชอบการปรับปรุงพื้นที่ของสำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ บริเวณถนนราชดำเนินกลาง โดยปรับปรุงภาพลักษณ์สถาปัตยกรรมภายนอกอาคารนิทรรศน์รัตนโกสินทร์และอาคารเทเวศประกันภัย เพื่อเป็นต้นแบบก่อน และสวนนาคราภิรมย์ ให้ปรับปรุงพื้นที่และมีการใช้ประโยชน์แบบผสมผสานสอดคล้องกับบริบทของพื้นที่ข้างเคียงและนักท่องเที่ยว

นอกจากนี้ ยังเห็นชอบโครงการจัดทำแผนแม่บทและผังแม่บทการอนุรักษ์และพัฒนาบริเวณเมืองเก่า (เมืองเก่าระยองและเมืองเก่าสุรินทร์) โดยให้จังหวัดจัดทำกรอบวิเคราะห์แผนแม่บทเมืองเก่า (แผนระดับที่ 3) เพื่อนำเสนอต่อสภาพัฒนาการฯและจัดทำรายละเอียดประกอบแผนงาน / โครงการตามแผนแม่บทเพื่อนำไปปฏิบัติในระดับพื้นที่ที่มีความสอดคล้องกับเมืองเก่าแต่ละเมืองต่อไป

พล.อ.ประวิตร ขอให้คณะกรรมการเร่งขับเคลื่อน กำกับดูแลโครงการดังกล่าวพร้อมได้สั่งการ ให้ กทม.,จังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการตามที่คณะกรรมการเห็นชอบแล้วให้เป็นไปตามแผนงานอย่างมีประสิทธิภาพ เป็นรูปธรรมและต้องสร้างการรับรู้ความเข้าใจให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวได้มีส่วนร่วมโดยเห็นประโยชน์และเกิดความภาคภูมิใจร่วมกัน ควบคู่กันไปด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ