รมว.คลัง มั่นใจมาตรการกระตุ้นศก.เพิ่มเติม ช่วยขับเคลื่อนศก.ปลายปีนี้จนถึงปีหน้าได้ ย้ำต้องช่วยกันหลายด้าน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 26, 2019 10:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังจะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ พิจารณาชุดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม ซึ่งเชื่อว่าจะสามารถช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงปลายปีนี้ ต่อเนื่องไปจนถึงปีหน้าได้ โดยมาตรการที่สำคัญ จะประกอบด้วย มาตรการช่วยเหลือเกษตรกร ที่ยังได้รับผลกระทบต่อเนื่องจากทั้งปัญหาน้ำท่วมและภัยแล้งในช่วงที่ผ่านมา, มาตรการสนับสนุนให้ประชาชนสามารถเข้าถึงการมีที่อยู่อาศัย และมาตรการกระตุ้นการลงทุนในระดับพื้นที่ เพื่อให้เกิดการพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก และเกิดการจ้างงานมากขึ้น

รมว.คลัง เชื่อว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่รัฐบาลดำเนินการอย่างต่อเนื่องนี้ จะส่งผลดีต่อทั้งการจ้างงาน การกระตุ้นการอุปโภคบริโภค ซึ่งจะเป็นส่วนสำคัญในการช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศในช่วงที่เหลือของปีนี้ และปีหน้า

"ทั้งหมดที่ทำ ก็มีวัตถุประสงค์เพื่อจะดูแลเศรษฐกิจในประเทศให้เกิดการหมุนเวียน มีความคึกคัก เพราะขณะนี้เศรษฐกิจข้างนอกยังกระทบเราอยู่...เชื่อว่าจะช่วยส่งผลดีทั้งเรื่องการจ้างงาน การอุปโภค บริโภค ที่เป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญของเศรษฐกิจในช่วงที่เหลือของปีนี้ และต่อเนื่องไปปีหน้า" รมว.คลังกล่าว

พร้อมมองว่า การดูแลปัญหาเศรษฐกิจของประเทศคงไม่สามารถพึ่งพาเฉพาะมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจได้เพียงอย่างเดียว แต่ต้องอาศัยการสนับสนุนจากหลายด้านควบคู่กันไป รวมทั้งการลงทุนโครงการขนาดใหญ่ ซึ่งล่าสุดได้รับการรายงานเข้ามาว่า การลงทุนในโครงการขนาดใหญ่ของรัฐวิสาหกิจในช่วงที่เหลือของปีนี้ ยังสามารถเร่งรัดการลงทุนได้อีกราวแสนล้านบาท

"การดูแลเศรษฐกิจ คงไม่สามารถพึ่งมาตรการใดมาตรการหนึ่งได้ ต้องทำหลายเรื่องไปพร้อมๆ กัน การลงทุนขนาดใหญ่ก็ต้องกระตุ้น ซึ่งตอนนี้รัฐวิสาหกิจแจ้งมาว่าในช่วงที่เหลือของปี จะสามารถเร่งรัดการลงทุนได้อีกแสนล้านบาท ตรงนี้ก็จะส่งผลร่วมกันไป คงไม่ใช่การออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจชุดนี้แล้ว จะดูแลได้ทั้งหมด คงต้องทำไปให้ต่อเนื่อง" นายอุตตมระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ