รมว.คลัง แย้มมีมาตรการเพิ่มเติมเป็นของขวัญปีใหม่ หวังสร้างแรงส่งเศรษฐกิจต่อเนื่องถึงปีหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 26, 2019 15:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง กล่าวว่า รัฐบาลอาจจะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมเป็นของขวัญปีใหม่ แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ในขณะนี้

"ถ้าบอกตอนนี้ก็ไม่ใช่ของขวัญปีใหม่" รมว.คลัง ระบุ

รมว.คลง กล่าวว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงปลายปี 62 ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติในวันนี้ คาดว่าจะมีส่วนช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในไตรมาส 4/62 ให้เติบโตได้ดีพอสมควร ซึ่งทำให้ทั้งปีมีความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจไทยจะเติบโตได้ในระดับ 2.6% ตามการคาดการณ์ของสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) และยังเป็นแรงส่งต่อเนื่องไปถึงเศรษฐกิจไทยในปี 63 ด้วยเช่นกัน สำหรับชุดมาตรการใหม่ที่ออกมาทั้งหมด 3 ด้านหลัก ประกอบด้วย 1.โครงการเพิ่มความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานราก 2.มาตรการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าวผ่านโครงการช่วยเหลือค่าเก็บเกี่ยวและปรับปรุงคุณภาพข้าว ปีการผลิต 2562/2563 และ 3.มาตรการลดภาระการซื้อที่อยู่อาศัยภายใต้โครงการบ้านดีมีดาวน์

นายอุตตม กล่าวว่า มาตรการทั้ง 3 คาดว่าจะใช้งบประมาณจากรัฐบาลราว 33,000 ล้านบาท และจะช่วยให้เกิดเม็ดเงินหมุนเวียนลงไปในระบบเศรษฐกิจในระยะสั้นได้ 8 หมื่นล้านบาท และระยะกลางอีก 2-3 หมื่นล้านบาท รวมเป็นกว่าแสนล้านบาท รมว.คลัง ย้ำว่า สถานการณ์โลกยังมีความไม่แน่นอน และส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทย แม้ว่า GDP ที่สภาพัฒน์ประกาศล่าสุด จะสะท้อนว่าเศรษฐกิจโดยรวมยังขยายตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อย แต่เก็ยังไม่สามารถจะวางใจได้ เนื่องจากมีตัวบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจโลกจะยังมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทย และอีกหลายประเทศต่อไป "วันนี้ กระทรวงการคลังจึงนำเสนอชุดมาตรการล่าสุด โดยหวังผลว่าจะช่วยดูแลเศรษฐกิจไทยให้เกิดการหมุนเวียนภายในประเทศในไตรมาสสุดท้ายที่เหลือ และต่อเนื่องไปถึงปีหน้า...จากมาตรการที่ออกไปในช่วงแรก ตอนนี้เราก็ออกมาตรการให้สอดรับกัน ให้ส่งผลดีต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และจะพยายามให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนในทุกภาคส่วนให้มากที่สุด เรื่องชิมช้อปใช้ก็เป็นมาตรการหนึ่ง การลงทุนของกองทุนหมู่บ้านในวันนี้ก็กระตุ้นเรื่องการจ้างงาน การลงทุน ส่วนเกษตรกรที่เป็นภาคใหญ่ เมื่อได้รับผลกระทบ เราก็ดูแล ดังนั้นมาตรการจึงออกมาเป็นชุดๆ ไม่เปรียบเทียบว่าอันไหนดีกว่ากัน" รมว.คลังระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ