ครม.อนุมัติเงินกู้ 51.7 ลบ.ให้อ.ส.ค.ใช้ลงทุนโครงการฟาร์มโคนมประสิทธิภาพสูง เพื่อเป็นศูนย์กลางเรียนรู้และถ่ายทอดเทคโนโลยี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 26, 2019 15:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติเงินกู้ยืม จำนวน 51.7 ล้านบาท ให้องค์การส่งเสริมการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.) ใช้ลงทุนในการจัดตั้งฟาร์มโคนมประสิทธิภาพสูง (Thai-Denmark Smart Dairy Farm) เพื่อเป็นศูนย์กลางในการเรียนรู้และถ่ายทอดเทคโนโลยีการเลี้ยงโคนมของประเทศ เป็นฟาร์มสำหรับใช้ในการศึกษาและพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการฟาร์มด้วยเทคโนโลยี (เช่น การสแกนเบอร์โคเพื่อเก็บข้อมูลในระบบคอมพิวเตอร์ ระบบรีดนมแบบไปป์ไลน์ที่บันทึกปริมาณน้ำนมดิบรายตัวรายวัน) ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม (การจัดของเสียในฟาร์ม) และคำนึงถึงการกินอยู่ของแม่โคตามหลักสวัสดิภาพสัตว์ เป็นแหล่งฝึกปฏิบัติและการสร้างบุคคลากรมืออาชีพในการเลี้ยงโคนม ปีละไม่น้อยกว่า 680 คน

สำหรับเป้าหมายระยะยาวของโครงการฯ คือ เกษตรกรนำความรู้จากการมาเยี่ยมชมและอบรมไปใช้ในการจัดการฟาร์มของตนเองจะสามารถลดต้นทุนการผลิตและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันการเลี้ยงโคนมได้ คาดว่าภายในสิ้นปีหน้าโครงการจะเริ่มดำเนินการ และมีระยะเวลาโครงการ 15 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ