รมว.คมนาคม รอความเห็นจากคลังอย่างเป็นทางการ ก่อนเสนอโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มเข้าครม.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 26, 2019 18:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าการพิจารณาโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้มส่วนตะวันตก (บางขุนนนท์ – ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย) มูลค่ารวม 1.22 แสนล้านบาทว่า ขณะนี้การศึกษาและพิจารณาในส่วนของกระทรวงคมนาคม โดยมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข เป็นประธาน ซึ่งได้หารือร่วมกับกระทรวงการคลังและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ข้อสรุปแล้ว โดยอยู่ระหว่างรอความเห็นจากกระทรวงการคลังอย่างเป็นทางการ เพื่อประกอบการนำเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.) ต่อไป

รมว.คมนาคม กล่าวว่า ตนทราบว่าทางกระทรวงการคลังได้ทำความเห็นเสนอไปยังเลขาฯ ครม.แล้ว แต่เนื่องจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้มอบหมายให้นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ มาศึกษาข้อมูล กรณีการลงทุนรถไฟฟ้าสายสีส้ม ดังนั้น กระทรวงคมนาคมจึงได้ทำหนังสือถึงกระทรวงการคลังขอให้ส่งความเห็นมายังกระทรวงคมนาคมอย่างเป็นทางการ เพื่อให้นายอนุทิน นำความเห็นประกอบเพื่อนำเสนอครม. เพื่อความชัดเจนและเป็นไปตามที่ได้รับมอบหมาย

ก่อนหน้านี้ สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) กระทรวงการคลัง เห็นว่า การแยกงานโยธา ออกจากงานระบบ จะมีต้นทุนในการดำเนินโครงการต่ำกว่าการรวมงานโยธาและงานระบบเข้าไว้ด้วยกัน แต่ล่าสุด ทางกระทรวงการคลัง มีความเห็นควรรวมงานโยธาและระบบเข้าด้วยกัน เนื่องจากพบว่า การการก่อสร้างงานโยธานั้น เป็นเรื่องที่ภาคเอกชนให้ความสนใจในการเข้าประมูลและลงทุน ในรูปแบบ PPP ตามเป้าหมายของรัฐบาล ในขณะที่ภาครัฐมีความจำเป็น ในการดูแลประชาชนในโครงการอื่นๆ เช่น ภาคการเกษตร เป็นต้น ซึ่งจะไม่มีภาคเอกชนให้ความสนใจเข้ามาลงทุน รัฐต้องใช้งบประมาณลงไปดูแลในส่วนนี้มากกว่าการก่อสร้างรถไฟฟ้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ