รมว.คลัง ระบุศก.ไทยเหมือนเป็นไข้ต้องมีมาตรการดูแลเยียวยาไม่ให้ทรุด หวังหนุนความเชื่อมั่นช่วยพลิกฟื้น

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 28, 2019 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง กล่าวระหว่างเปิดงาน MONEY EXPO YEAR-END 2019 โดยยอมรับว่า ขณะนี้เศรษฐกิจของไทยและหลายประเทศต่างได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก ซึ่งมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆ ที่รัฐบาลได้ทยอยออกไปนั้น เชื่อมั่นว่าจะมีส่วนช่วยในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศเข้มแข็งให้ดีขึ้นได้ในอนาคต พร้อมย้ำว่าเศรษฐกิจไทยไม่ได้หดตัว แค่เติบโตชะลอลงในภาวะที่โดนผลกระทบจากรอบด้าน
"มาตรการที่ออกมาก็จะช่วยดูแลในส่วนนั้น เชื่อว่าจะมีผลทำให้เศรษฐกิจเราเข้มแข็งต่อไป เศรษฐกิจเราไม่ได้หดตัว แต่แค่โตช้าลงในภาวะที่โดนผลกระทบ และเรามีเป้าหมายระยะยาวที่ชัดเจน และรู้ว่าจะขับเคลื่อนอย่างไร เราทำงานระยะยาว แต่วันนี้มีเรื่องเศรษฐกิจภายนอกมากระทบ ก็ต้องดูแลกันไป" รมว.คลังกล่าว
นายอุตตม มองว่า ปัจจุบันระดับการออมของประเทศถือว่าน่าพอใจแล้ว แต่สิ่งสำคัญคือเมื่อออมแล้วจะต้องลงทุนควบคู่กันไปด้วย และต้องเป็นการลงทุนที่มีคุณภาพมีประโยชน์ทั้งในระดับของประชาชนและในระดับของประเทศ ซึ่งกระทรวงการคลังได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งสถาบันการเงิน และตลาดทุน เพื่อช่วยในการส่งเสริมการออมของประเทศ ควบคู่ไปกับการส่งเสริมทักษะให้ความรู้ประชาชนในเรื่องการออม
อย่างไรก็ดี การลงทุนในตลาดเงินตลาดทุนนั้น รมว.คลัง มองว่า เรื่องความเชื่อมั่นเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่ง จากเหตุที่สถานการณ์เศรษฐกิจไทยในปัจจุบันที่ต้องยอมรับว่าโดนผลกระทบจากปัจจัยภายนอก ดังนั้น การจะพลิกฟื้นเศรษฐกิจขึ้นมานั้นจะต้องสร้างความเชื่อมั่นให้เกิดขึ้นได้ก่อน หากเราไม่มีความเชื่อมั่นกันเอง ไม่ยอมบริโภค ไม่ยอมใช้จ่าย ไม่ยอมลงทุน ความเชื่อมั่นก็จะยิ่งแย่ลงไปอีก
"ยอมรับว่าวันนี้เรามีไข้ ไข้ขึ้น ต้องให้ยาไปก่อน ต้องรักษาให้ดีที่สุด ไม่ให้ทรุดหรืออักเสบลงไปกว่านี้ถ้าอักเสบคราวนี้จะยากไปอีก จะเห็นว่าชุดมาตรการทยอยออกมา แต่เราคิดให้รอบคอบ ใช้งบประมาณให้เกิดประโยชน์เต็มที่ที่สุด การช่วยต้องช่วยทุกภาคส่วน เศรษฐกิจถึงจะหมุน ไม่ได้บอกว่าช่วยแต่ภาคเกษตร ช่วยแต่ผู้ประกอบการ วันนี้เราขับเคลื่อนเรื่องนี้ และมองเป้าหมายชัดเจนระยะยาวว่าต้องการทำอะไร ภาคการเงินจะมีส่วนสนับสนุนในการยกระดับเศรษฐกิจได้อย่างไร" รมว.คลัง กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ