แบงก์ออมสินไม่ห่วง NPL เพิ่มหลังออกสินเชื่อบ้าน"ล้านละ 10 บาท" ยันยังเข้มงวดตามเกณฑ์ LTV

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 28, 2019 14:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยถึงโครงการสินเชื่อบ้านดอกเบี้ยต่ำ "ล้านละ 10 บาท"โดยให้ผ่อนชำระงวดละ 10 บาท/เดือนต่อยอดเงินกู้ 1 ล้านบาท ในปีแรกว่า การออกผลิตภัณฑ์ดังกล่าวนี้ ธนาคารยังคงมีความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัย และทำตามหลักเกณฑ์การควบคุมการปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัย (LTV) ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เช่นเดิม เพียงแต่ธนาคารฯ ต้องการให้ประชาชนมีความสามารถมากขึ้นในการผ่อนชำระดอกเบี้ยบ้านในช่วงแรก

ทั้งนี้ ธนาคารได้มีการประเมินความสามารถในการผ่อนชำระหลังอัตราดอกเบี้ยลอยตัว จึงทำให้ไม่กังวลว่าจะเกิดหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ตามมา โดยธนาคารออมสินตั้งเป้าสำหรับการปล่อยสินเชื่อบ้านในโครงการดังกล่าวไว้ที่ 25,000 ล้านบาท ภายใน 1 เดือน หากมีความต้องการขอสินเชื่อเข้ามาจนครบ ก็อาจจะพิจารณาเพิ่มวงเงินตามความต้องการของประชาชน

"เราได้ประเมินก่อนให้สินเชื่ออยู่แล้วว่า เมื่อใช้อัตราดอกเบี้ยลอยตัว ผู้กู้จะยังมีความสามารถในการผ่อนชำระ ประกอบกับในช่วงระยะ 3 ปีข้างหน้า ผู้กู้จะมีรายได้เพิ่มขึ้นเฉลี่ยปีละ 5% ทำให้มีความสามารถในการผ่อนชำระในช่วงอัตราดอกเบี้ยลอยตัวได้ จึงมั่นใจไม่เกิด NPL แน่นอน" ผู้อำนวยการ ธนาคารออมสิน กล่าว

พร้อมระบุว่า ธนาคารออมสินตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยในปีนี้ไว้ที่ 50,000-60,000 ล้านบาท ซึ่งใกล้เคียงกับการปล่อยสินเชื่อในปีที่ผ่านมา โดยในช่วง 10 เดือนแรกของปีนี้ (ม.ค.-ต.ค.62) สามารถปล่อยสินเชื่อได้แล้ว 40,000 ล้านบาท และเชื่อว่าในเดือน ธ.ค.นี้ จะมีการอนุมัติสินเชื่อเพิ่มขึ้นจากผลของมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ และจากโครงการสินเชื่อบ้านล้านละ 10 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ