อุปนายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรฯ มองราคาหมูทั่วโลกขยับขึ้นแรงจากโรค ASF ระบาด-ไทยรับอานิสงส์ป้องกันได้ดี

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 28, 2019 16:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.สพ.วิวัฒน์ พงษฺ์วิวัฒนชัย อุปนายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ เปิดเผยว่า ภาวะราคาสุกรทั่วโลกมีการขยับสูงขึ้น หลังการระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (ASF) เนื่องจากมีการทำลายสุกรเป็นจำนวนมากในหลายประเทศส่งผลกระทบถึงปริมาณสุกรในตลาดโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศจีนที่ปกติจะมีผลผลิตอยู่ราว ๆ ปีละ 500 ล้านตัว แต่ในปีนี้ปริมาณสุกรหายไปถึง 300 ล้านตัวทำให้เกิดภาวะขาดแคลนอย่างหนัก

สำหรับระดับราคาสุกรขุนในจีนจึงพุ่งสูงขึ้นจาก 60 บาท/กิโลกรัม (กก.) ในเดือน ม.ค.62 เพิ่มขึ้นเป็น 140 บาท/กก. ในเดือน ต.ค.62 และยังคงมีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ข้อมูลของกระทรวงเกษตรจีน ระบุว่าราคาขายปลีกเนื้อสุกรก็สูงขึ้นกว่า 170% นับตั้งแต่ปีที่แล้ว ไม่เพียงเท่านั้นทวีปยุโรปยังได้รับผลกระทบจากปริมาณสุกรที่ขาดแคลนด้วย โดยราคาสุกรเป็น สูงขึ้นถึง 31% และราคาลูกสุกรสูงขึ้นถึง 56% ด้วย

"หมูไทยจะได้รับอานิสงส์จากสถานการณ์นี้อย่างเต็มที่ด้วยเป็นประเทศเดียวที่ยังคงป้องกัน ASF ได้และมีอาณาเขตใกล้เคียงกับประเทศจีน โดยมีการนำเข้าหมูไทยไปจีนวันละหลายพันตัว ขณะที่จีนยังคงต้องใช้เวลานับปีกว่าจะฟื้นระบบวงจรการเลี้ยงหมูให้เข้าสู่ภาวะปกติ"น.สพ.วิวัฒน์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ