"อนุทิน"เผย"สุริยะ"แถลงเลื่อนแบน 3 สารเคมีอันตรายทั้งที่ไม่มีการโหวต

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 29, 2019 15:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณีนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรมแถลงว่าคณะกรรมการวัตถุอันตรายเมื่อวันที่ 27 พ.ย.62 ให้ยืดเวลาแบนสารพาราควอตและคลอร์ไพรีฟอสออกไป 6 เดือน และให้จำกัดการใช้ไกลโฟเซตตามเดิม

นายอนุทิน กล่าวว่า นายสุริยะแถลงเรื่องดังกล่าวทั้งๆ ที่ที่ประชุมไม่ได้มีการลงมติ ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง เพราะควรจะมีการลงมติเพื่อให้เกิดความชัดเจน อีกทั้งทราบว่า รศ.ภญ.จิราพร ลิ้มปานานนท์ นายกสภาเภสัชกรรม ประกาศลาออกจากคณะกรรมการวัตถุอันตรายหลังจากเกิดประเด็นดังกล่าว

"ผมเจอคุณสุริยะแล้ว ท่านบอกว่าเข้าใจว่าการที่พูดแล้วไม่มีคนโต้แย้งน่าจะเป็นมติได้ โดยท่านได้พูดในสิ่งที่ท่านอยากให้เป็น แต่ผมมองว่าสมัยก่อนอาจจะได้ ยุคนี้มันไม่ได้ ซึ่งผมได้เรียนท่านไปว่าอยากให้โหวตเลย อย่าเกรงใจ เพราะคณะกรรมการที่เห็นต่างอาจมองว่าคนระดับรัฐมนตรีมาเป็นประธานเลยไม่กล้าพูดอะไร ต่างคนต่างเข้าใจผิด" นายอนุทิน กล่าว

นอกจากนี้ ฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการวัตถุอันตรายควรทำบันทึกถึงประธาน เนื่องจากมีความสุ่มเสี่ยงเพราะหากตีความว่าไม่มีการลงมติ แปลว่ามติเดิมของการประชุมวันที่ 22 ต.ค.62 ที่ให้แบนสารเคมีอันตรายทั้ง 3 ชนิดจะยังคงอยู่หรือไม่ ก็คงต้องว่ากันตามกฎหมาย

"ต้องรอดูการประชุมครั้งต่อไปว่าคณะกรรมการวัตถุอันตรายจะมีการยกประเด็นนี้ขึ้นมาคุยหรือไม่ เอารายงานการประชุมครั้งก่อนมาดูหรือไม่ ถ้ารายงานระบุว่าที่ประชุมมีมติเป็นเอกฉันท์ คนที่ไม่เห็นด้วยก็ต้องโต้แย้ง เพราะคนเป็นคณะกรรมการต้องรักษาสิทธิตัวเอง แต่ถ้ามันเป็นประเด็นขึ้นมาท่านก็คงต้องไปหารือ และวันที่ 1 ธันวาคม เกิดไม่ประกาศขึ้นมา โดยอ้างมติที่ประชุม เดี๋ยวมีคนไปร้อง เดี๋ยวก็ยุ่งอีก" นายอนุทิน กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ