พรีเมียร์ลีก เผยศาลฯตัดสินโทษเครือข่ายลักลอบสตรีมมิ่งข้ามชาติชดใช้กว่า 25 ลบ.พร้อมจำคุกแต่ให้รอลงอาญา

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 2, 2019 12:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากพรีเมียร์ลีก ระบุว่าศาลพิพากษาให้ผู้ประกอบกิจการสตรีมมิ่งโดยผิดกฎหมาย ต้องชดใช้เงินกว่า 25 ล้านบาท นับเป็นหนึ่งในการชดใช้สำหรับความผิดเกี่ยวเนื่องกับการละเมิดลิขสิทธิ์ที่มีมูลค่าสูงสุดในประเทศไทย และถูกพิพากษาให้รอลงอาญาในโทษจำคุกรวม 3 ปีครึ่ง

จำเลยในคดีนี้ซึ่งเป็นชาวอังกฤษและชาวไทย ซึ่งให้การรับสารภาพในความผิดฐานละเมิดลิขสิทธิ์ของพรีเมียร์ลีกในประเทศไทยและจ่ายเงินชดเชยค่าเสียหายรวม 15 ล้านบาท และยังมีเงินของกลางอีกกว่า 7 ล้านบาทที่ถูกริบให้ตกเป็นของรัฐ ทั้งยังถูกพิพากษาให้รับโทษปรับเป็นเงินอีกกว่า 3 ล้านบาท ส่วนโทษจำคุกรวม 3 ปีครึ่ง ในส่วนของความผิดที่เกี่ยวข้องกับการประกอบกิจการโดยผิดกฎหมายให้รอลงอาญา

จำเลยรับสารภาพในความผิดหลายฐานที่สืบเนื่องมาจากการจัดหาให้บริการการเผยแพร่งานโดยผิดกฎหมาย ซึ่งรวมถึงการประกอบกิจการเครือข่ายที่ละเมิดลิขสิทธิ์ขนาดใหญ่ทั่วทวีปเอเชีย คดีนี้มีการเริ่มพบการกระทำความผิดที่ฮ่องกงและมีการสืบสวนหาตัวผู้กระทำความผิดเรื่อยมาจนพบว่ามีฐานการประกอบกิจการอยู่ในประเทศไทย โดยได้สืบพบเว็บไซต์หลายเว็บไซต์ภายใต้ชื่อหลักExpat.tvและโดเมนอื่นๆ ในเครือข่ายเดียวกันที่ถูกบริหารจัดการจากในกรุงเทพฯ เพื่อให้ผู้ใช้บริการสามารถเข้าถึงการสตรีมมิ่งการแข่งขันฟุตบอลพรีเมียร์ลีกโดยผิดกฎหมายนี้ได้จากทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึง อินโดนีเซีย สิงคโปร์ เวียดนาม และมาเลเซีย นอกจากนี้ กลุ่มผู้กระทำความผิดยังมีการขายกล่องอุปกรณ์ที่ใช้เพื่อการสตรีมมิ่งโดยผิดกฎหมายด้วย ซึ่งกล่องอุปกรณ์นี้จะมีแอปพลิเคชันติดตั้งมาให้ในกล่องเพื่อใช้เผยแพร่การแข่งขันฟุตบอลพรีเมียร์ลีก

ชายชาวอังกฤษ 2 คนถูกจับกุมในระหว่างการบุกจับโดยเจ้าหน้าที่หลายฝ่ายได้สนธิกำลังเข้าตรวจค้นบ้านพักในกรุงเทพฯ เมื่อเดือน พ.ค.60 ส่วนหญิงชาวไทยถูกจับกุมตัวในภายหลัง กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เป็นผู้ดำเนินการตรวจค้นใหญ่ในครั้งนี้โดยได้รับความร่วมมือจากทางพรีเมียร์ลีก หนึ่งในชายชาวอังกฤษที่ถูกจับกุมได้หนีประกัน โดยขณะนี้มีการออกหมายจับเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และยังมีการออกหมายจับผู้ต้องหาอื่นอีกหลายราย

อัยการได้ส่งฟ้องจำเลยต่อศาลเป็นคดีอาญาในข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์ การดักรับข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยมิชอบ การประกอบกิจการกระจายเสียงหรือกิจการโทรทัศน์โดยไม่ได้รับอนุญาต และการประกอบธุรกิจโดยผิดกฎหมาย

นายเควิน พลัมบ์ ผู้อำนวยการฝ่ายกฎหมายของพรีเมียร์ลีก กล่าวว่า มูลค่าเงินชดเชยค่าเสียหายของคดีนี้ถือเป็นการชดใช้ค่าเสียหายสูงที่สุดคดีหนึ่งในประเทศไทย ที่สำคัญยังเป็นการส่งสัญญาณเตือนไปยังผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการลักลอบสตรีมรายการของพรีเมียร์ลีกโดยผิดกฎหมายอีกด้วย

"ในเอเชีย ทัศนคติและการให้การยอมรับต่อการประกอบกิจการเช่นนี้กำลังเปลี่ยนไป ซึ่งนับเป็นเรื่องดีสำหรับแฟนบอลพรีเมียร์ลีกที่รับชมผ่านช่องทางที่ถูกกฎหมาย ผู้ที่รับชมรายการละเมิดลิขสิทธิ์ควรตระหนักว่าการใช้บริการสตรีมมิ่งที่ดำเนินการโดยแก๊งอาชญากรรมประเภทนี้มีความเสี่ยง ซึ่งไม่ใช่เพียงแค่เนื้อหาการรับชมที่อาจถูกระงับไปจากการเข้าควบคุมตามกฎหมายเท่านั้น แต่ยังเสี่ยงต่อการได้รับผลกระทบจากถูกฉ้อโกงและมัลแวร์ต่างๆ ด้วย"นายควิน พลัมบ์ กล่าว

พันตำรวจเอก ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) กล่าวว่า คดีนี้ DSI รับเป็นคดีพิเศษเมื่อปี 58 จากนั้นเมื่อวันที่ 11 พ.ค.60 กองคดีเทคโนโลยีและสารสนเทศ ได้สนธิกำลังเข้าตรวจค้นสถานที่5 แห่ง พร้อมจับกุมผู้ต้องหาเป็นคนสัญชาติอังกฤษ 2 คน และคนไทย1 คน ส่งดำเนินคดี จนกระทั่งสอบสวนเสร็จสิ้นได้ส่งตัวให้พนักงานอัยการเพื่อฟ้องคดีต่อศาลจนมีคำพิพากษาตัดสิน ในปัจจุบันกรมสอบสวนคดีพิเศษได้สืบสวนสอบสวนการละเมิดลิขสิทธิ์ที่มีการใช้ประเทศไทยเป็นฐานและใช้เทคโนโลยีชั้นสูงที่ซับซ้อนเป็นเครื่องมือกระทำผิดอีกหลายคดี

นายสมพันธ์ จารุมิลินท รองประธานกรรมการบริหาร บมจ.ทรูวิชั่นส์ กล่าวเสริมเกี่ยวกับประเด็นการละเมิดลิขสิทธิ์ในประเทศไทยว่า"การละเมิดลิขสิทธิ์ไม่ใช่อาชญากรรมที่ไม่มีผลกระทบ กิจการเหล่านี้ส่งผลต่อเศรษฐกิจและชื่อเสียงของประเทศเป็นอย่างมาก ผู้ใช้ยังเสี่ยงต่อการได้รับผลกระทบจากสปายแวร์และมัลแวร์ต่างๆ อีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ