กฟผ.เสนอปรับสูตรราคาก๊าซฯระบบ Pool ใหม่หวังกดค่าไฟฟ้า หลังประมูลนำเข้า LNG จากตลาดจรในราคาต่ำ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 2, 2019 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิบูลย์ ฤกษ์ศิระทัย ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า กฟผ.เสนอให้มีการปรับสูตรราคาก๊าซธรรมชาติ เพื่อการผลิตไฟฟ้าใหม่ให้มีความเหมาะสม หลังกฟผ.จะนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) จากตลาดจร (spot) ในช่วงเดือน ธ.ค.62 และเดือน เม.ย.63 รวม 1.3 แสนตันเพื่อทดสอบการนำเข้า ซึ่งการประมูลครั้งที่ผ่านมา บริษัท PETRONAS LNG ประเทศมาเลเซีย เป็นผู้ชนะการประมูล โดยราคานำเข้าในเดือน ธ.ค. นับว่าต่ำมากอยู่ที่กว่า 5 เหรียญสหรัฐ/ล้านบีทียู

การปรับสูตรขอให้เป็นสูตรราคาก๊าซฯ เป็นระบบ Pool ที่มีราคาเฉลี่ยใหม่ เพื่อให้ต้นทุนไม่กระทบค่าไฟฟ้าและแข่งขันได้ โดยราคา Pool ใหม่ จะเสนอเป็นราคา LNG ที่กฟผ.นำเ ข้าทดแทน ราคา LNG ที่นำเข้าโดยบมจ.ปตท. (PTT) โดยราคา Pool ทั้งใหม่และเก่า จะยังนำราคาก๊าซฯนำเข้าจากเมียนมา และราคาก๊าซฯจากอ่าวไทยมาหารเฉลี่ยเช่นเดิม

"ราคาที่ PETRONAS LNG ชนะประมูล นับว่าราคาถูกมาก อยู่ที่กว่า 5 เหรียญสหรัฐต่อล้านบีทียู ต่ำกว่าการประมูลสัญญาระยาว 1.5 ล้านตันรอบที่ผ่านมาที่ PETRONAS LNG ก็ชนะเช่นกัน ล่าสุด กฟผ.ได้แจ้งต่อ PETRONAS ขอชะลอการนำเข้าในการประมูลสัญญาระยะยาวออกไปก่อน"นายวิบูลย์กล่าว

นายวิบูลย์ กล่าวว่า กฟผ.เตรียมรายงานผลการเปิดประมูลการจัดหาและนำเข้า LNG จากตลาดจร ให้ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.) ในวันที่ 4 ธ.ค.นี้ รับทราบ ก่อนนำเสนอที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ในวันที่ 16 ธ.ค.นี้ พิจารณาอนุมัตินำเข้าตามแผนการดำเนินงานต่อไป

ทั้งนี้ กฟผ.กำหนดช่วงเวลานำเข้า แบ่งเป็น 2 ลำเรือ ลำเรือละ 65,000 ตัน ซึ่งลำแรกจะเดินทางมาถึงท่าเทียบเรือมาบตาพุด จ.ระยอง ระหว่างวันที่ 28-31 ธ.ค. 62 เพื่อนำไปใช้เป็นเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้าที่โรงไฟฟ้าบางปะกง ชุดที่ 5 และโรงไฟฟ้าวังน้อย ชุดที่ 4 และลำที่ 2 จะนำเข้าประมาณเดือนเม.ย.63 เพื่อนำไปใช้เป็นเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้าที่โรงไฟฟ้าบางปะกง ชุดที่ 5 โรงไฟฟ้าวังน้อย ชุดที่ 4 และโรงไฟฟ้าพระนครใต้ทดแทน ชุดที่ 1


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ