BAY ประเมิน GDP ปี 63 โตซึม 2.5% ส่งออกฟื้นบวก 1.5% พร้อมปรับลดคาดการณ์ GDP ปีนี้เหลือโต 2.4%ปัจจัยภายนอกกดดัน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 3, 2019 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมประวิณ มันประเสริฐ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงานวิจัยและหัวหน้าทีมวิจัยเศรษฐกิจ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) เปิดเผยว่า แนวโน้มเศรษฐกิจไทยในปี 63 คาดจะขยายตัวได้ 2.5% โดยมีปัจจัยสนับสนุนมาจากภาคการส่งออกที่กลับมาเป็นบวกได้ราว 1.5% จากปีนี้ที่คาดว่าจะติดลบ -2.5% เนื่องจากมองว่าเศรษฐกิจนอกประเทศน่าจะดีกว่าในประเทศ โดยเฉพาะจากการที่ประเทศขนาดใหญ่น่าจะมีการกระตุ้นเศรษฐกิจมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีต่อการส่งออกของไทย

ทั้งนี้ จะต้องจับตามาตรการภาครัฐ เนื่องจากประเทศไทยยังมีศักยภาพที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจได้ทั้งด้วยนโยบายการเงิน และนโยบายการคลัง โดยคาดว่าคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) อาจปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงอีกครั้งในไตรมาส 1/63 และมีแนวโน้มที่จะหามาตรการผ่อนคลายทางการเงินในรูปแบบอื่นๆ เข้ามาใช้ด้วย ส่วนด้านการคลัง ด้วยหนี้สาธารณะที่ยังอยู่ในระดับต่ำ อาจจะได้เห็นการใช้มาตรการด้านกระตุ้นการใช้จ่าย หรือมาตรการทางภาษีออกมาอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่ในภาคการท่องเที่ยว ก็เริ่มเห็นสัญญาณการกลับมาของนักท่องเที่ยวจีน ซึ่งจากผลสำรวจของ China Outbound Tourism Researc Institute คาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวจีนจะเพิ่มขึ้น 180 ล้านคนในปี 62 และจะเพิ่มเป็น 300 ล้านคนในปี 69 ซึ่งจากสมมติฐานของไทยน่าจะดึงดูดนักท่องเที่ยวจีนประมาณ 6% ของจำนวนดังกล่าว จึงคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวจีนเข้ามาในไทยเพิ่มขึ้นเป็น 18 ล้านคนในปี 69 โดยสิ่งสำคัญ คือ จะทำอย่างไรให้ประเทศสามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้มากขึ้น และทำให้ผลประโยชน์จากการท่องเที่ยวกระจายอย่างทั่วถึงในทุกพื้นที่

"วันนี้เราอยู่ในช่วงเศรษฐกิจขาลง ซึ่งแตกต่างจากวิกฤติเศรษฐกิจ เนื่องจากเรารู้ว่าเรากำลังเดินลง จากวัฎจักรที่อยู่ในช่วงขาลง การเตรียมความพร้อม การเตรียมรับมือสามารถเกิดขึ้นได้ เพราะจะทำให้การเดินลง ช้าลง ฉะนั้น ไม่ต้องกังวลใจ เพียงแต่เราควรจะระวัง เนื่องจากท้ายที่สุดแล้วเศรษฐกิจก็จะกลับมาอยู่ในวัฎจักรขาขึ้นได้เหมือนกัน คาดว่าในปี 64 น่าจะเห็นภาพชัดเจนมากขึ้น"นายสมประวิณ กล่าว

สำหรับปัจจัยเสี่ยงที่ต้องติดตามในปีหน้า คือ ปัจจัยภายนอก ได้แก่ สงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนที่ยังกดดันการค้าระหว่างประเทศ รวมทั้งสิทธิพิเศษทางภาษี (GSP) และข้อตกลงทางการค้า (FTA) ของกลุ่มต่าง ๆ ขณะที่ความเสี่ยงในประเทศ คือ การดำเนินนโยบายของภาครัฐที่อาจจะกระทบกับการตัดสินใจลงทุน, ภาวะโอเวอร์ซัพพลายในภาคอสังหาริมทรัพย์ และปัญหาภัยแล้ง

นายสมประวิณ กล่าวว่า ส่วนการขยายตัวทางเศรษฐกิจของไทยในปีนี้ BAY ปรับคาดการณ์ลงมาเหลือโต 2.4% จากเดิมที่ 2.9% หลังตัวเลขเศรษฐกิจไตรมาส 3/62 ออกมาชะลอตัวมากกว่าที่คาดไว้ เนื่องจากได้รับผลกระทบจากปัจจัยภายนอกเป็นหลัก และการส่งออกที่เป็นตัวฉุดรั้ง รวมถึงการลงทุนภาคเอกชนชะลอตัวลงด้วย ส่งผลกระทบต่อกำลังซื้อในประเทศ และคาดจะส่งผลต่อเนื่องไปถึงปีหน้าทำให้เศรษฐกิจน่าจะยังซึมๆ อยู่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ