ครม.เห็นชอบกองทุนเพื่อการออมระยะยาวรูปแบบใหม่ (SSF) แทน LTF พร้อมปรับเกณฑ์ RMF

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 3, 2019 15:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอเปลี่ยนแปลงรูปแบบกองทุนรวมหุ้นระยะยาว (LTF) ที่จะครบกำหนดภายในปี 62 นี้ เป็นกองทุนใหม่ภายใต้ชื่อ "กองทุนเพื่อการออมระยะยาวรูปแบบใหม่" หรือ Super Savings Fund (SSF) โดยสามารถนำมาหักลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาได้เพิ่มขึ้นเป็น 30% (จากเดิม 15%) แต่ไม่เกิน 2 แสนบาท แต่เมื่อรวมกับวงเงินลดหย่อนจากกองทุนอื่นแล้วจะต้องไม่เกิน 5 แสนบาทต่อปีภาษี และกำหนดระยะเวลาการถือครอง 10 ปี จากเดิม 7 ปี

"ในกองทุนเพื่อการออมระยะยาว (SSF) ให้สิทธิลดหย่อนไม่เกิน 30% ของเงินได้พึงประเมิน แต่ไม่เกิน 2 แสนบาทในปีภาษีนั้น และเมื่อไปรวมกับการออมสำหรับกองทุนอื่นเพื่อการเกษียณแล้วจะต้องไม่เกิน 5 แสนบาทในแต่ละปีภาษี ส่วนระยะเวลาในการถือครองเพิ่มเป็น 10 ปี" โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าว

พร้อมกันนี้ ที่ประชุม ครม.ยังเห็นชอบให้มีการปรับปรุงหลักเกณฑ์ของกองทุนรวมเพื่อการเกษียณอายุ (RMF) โดยให้สามารถหักลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาได้เพิ่มขึ้นเป็น 30% จากเดิม 15% ส่วนวงเงินยังคงต้องไม่เกิน 5 แสนบาทตามเดิม

"กองทุน RMF จากเดิมที่ให้สิทธิลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาไม่เกิน 15% แต่ไม่เกิน 5 แสนบาท และต้องซื้อไม่ต่ำกว่า 5,000 บาท หรือไม่ต่ำกว่า 3% ของเงินได้พึงประเมิน และต้องซื้อต่อเนื่องทุกปี จะสามารถขายออกได้เมื่ออายุครบ 55 ปีนั้น วันนี้ ครม.ได้ปรับเปลี่ยน RMF ให้สามารถลดหย่อนได้จาก 15% เป็น 30% ส่วนวงเงินยังเป็น 5 แสนบาทเหมือนเดิม"โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ