"จุรินทร์" ถกวอร์รูมเร่งรัดส่งมอบสินค้ากว่า 7 หมื่นลบ.ที่ทำ MOU ไว้แล้ว หวังเพิ่มยอดส่งออกปีนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 4, 2019 18:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ กล่าวภายหลังการประชุมวอร์รูมด้านการส่งออกร่วมกับผู้แทนสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สมาคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) และภาคเอกชน เพื่อเร่งรัดการส่งมอบสินค้าที่ได้มีการจัดทำบันทึกความตกลง (MOU) สินค้าที่มีการเจรจาจับคู่ธุรกิจ และการผลักดันการส่งออกสินค้ากลุ่มที่สามารถเร่งรัดให้มีการส่งมอบได้เร็วขึ้น ว่า จากการตรวจสอบมีสินค้าที่ไทยได้ลงนาม MOU กับคู่ค้าต่างชาติจำนวน 35 ฉบับ มียอดขาย 44,722 ล้านบาท และการเจรจาจับคู่ธุรกิจ 26,244 ล้านบาท รวมวงเงิน 70,966 ล้านบาท โดยได้เร่งรัดให้มีการส่งมอบสินค้าเร็วขึ้นภายในเดือน ธ.ค.62 และต่อเนื่องถึงต้นปี เพื่อผลักดันการส่งออกอย่างเร่งด่วน

"สภาหอฯ และสภาอุตฯ รับที่จะไปประชุมร่วมกับสมาชิกรายสำคัญเพื่อเร่งรัดการส่งมอบสินค้า ภาคเอกชนที่ได้เดินทางไปเปิดตลาดร่วมกับกระทรวงพาณิชย์และมีการลงนาม MOU การซื้อขาย รวมถึงเอกชนที่เข้าร่วมเวทีเจรจาธุรกิจและมีการจับคู่ธุรกิจตกลงซื้อขายกันได้ ก็จะไปดูว่าจะเร่งรัดการส่งมอบในเดือน ธ.ค.นี้ได้เท่าไร และต่อเนื่องถึงต้นปี ม.ค., ก.พ. และ มี.ค. ตัวเลขเป็นยังไง ซึ่งถือเป็นความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน ที่ช่วยกันเร่งทำรายได้เข้าประเทศในภาวะที่เศรษฐกิจชะลอตัว" นายจุรินทร์ กล่าว

สำหรับสินค้าที่จะมีการส่งมอบได้เร็วขึ้น เช่น ยางพาราที่เคยไปขายให้อินเดียและตุรกี จะเร่งรัดส่งออกจากที่ส่งมอบ 2,800 ตัน เพิ่มเป็น 3,500 ตัน หรือการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) จะเร่งรัดส่งมอบ 5,000 ตัน ภายในสัปดาห์ที่ 3 หรือ 4 ของเดือน ธ.ค.นี้ บริษัท ดีสโตน จำกัด จะเร่งรัดการส่งออกยางรถยนต์ 1,200 ตู้คอนเทนเนอร์ในเดือน ธ.ค. และ ม.ค.-มี.ค.63 จะส่งออกเพิ่มเป็น 1,700 ตู้ต่อเดือน

ส่วนข้าวที่ไปขายที่ตุรกีและเยอรมนี บริษัท โตมี อินเตอร์เทรด จำกัด จะเร่งรัดส่งมอบ 1,000 ตัน ในเดือน ธ.ค.และ ม.ค.-ก.พ.63 จะส่งมอบอีกเดือนละ 1,000 ตัน, บริษัท ยูนิเวอร์แซลไรซ์ จำกัด จะเร่งส่งมอบให้ได้ 200 ตันในเดือน ธ.ค.จากสัญญาซื้อขาย 5,000 ตัน และเครือซีพี จะเร่งส่งมอบข้าวที่ขายให้กับผู้ซื้อที่สิงคโปร์ 1,500 ตัน ในเดือน ธ.ค.

ส่วนมันสำปะหลังได้ทำสัญญาซื้อขายไว้มาก แต่ไม่มีของที่จะส่ง ต้องรอปลายเดือน ม.ค.63 ที่ผลผลิตฤดูใหม่จะออกมา ขณะที่ไก่สดและแปรรูป ซีพี จะเร่งรัดการส่งออกเพิ่มขึ้นอีก 10,000 ตันจากปกติเดือน ธ.ค.ที่ต้องส่งออก 40,000 ตัน

ขณะที่สินค้าอุตสาหกรรม เช่น อิเล็กทรอนิกส์ รับที่จะไปเร่งรัดการส่งออกรถยนต์ เช่น โตโยต้าแจ้งว่าเดือน ธ.ค. จะส่งออกเพิ่มจากปกติอีก 1,000 คัน ฮอนด้าแจ้งว่าจะส่งออกเพิ่มขึ้นในช่วงต้นปี 63 เพราะมีการส่งออกรถยนต์ไฮบริดเพิ่มขึ้น และน้ำมัน บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) แจ้งว่าจะส่งออกได้เพิ่มขึ้น ตัวเลขจะชัดเจนในปี 63 เพราะขณะนี้รัฐบาลมีการส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทน ทำให้มีน้ำมันเหลือส่งออกมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ