นายกฯ เผยเตรียมเสนอครม.อนุมัติวงเงินช่วยชาวนาเพิ่มเติม ย้ำนบข.ดูแลข้าวให้ครบวงจรควบคู่การประกันรายได้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 6, 2019 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารข้าวแห่งชาติ (นบข.) ว่า ที่ประชุม นบข.วันนี้ได้อนุมัติมาตรการต่างๆ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ซึ่งคาดว่าจะนำมาตรการทั้งหมดเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อพิจารณาอนุมัติวงเงินที่จะใช้จ่าย ก่อนทยอยดำเนินการเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรต่อไป

นายกรัฐมนตรี ยังได้เน้นย้ำกับที่ประชุม นบข. โดยขอให้พิจารณาดำเนินการเรื่องข้าวให้ครบวงจร ซึ่งเป็นแผนงานเดิมเพื่อคู่ขนานไปกับการประกันรายได้และมาตรการอื่นๆ เช่นเดียวกับพืชชนิดอื่น เช่น อ้อย มันสำปะหลัง ข้าวโพด และกลุ่มประมง ที่ต้องใช้งบประมาณดูแล ดังนั้นจึงต้องหามาตรการเพื่อทำให้เกิดความยั่งยืนในอนาคต ขณะเดียวกัน ได้ประเมินสถานการณ์ข้าวที่ต้องแข่งขันด้านราคากับต่างประเทศ รวมถึงแก้ปัญหาเรื่องข้าวคอไหม้ จึงอยากให้ชาวนาเรียนรู้เรื่องการลดต้นทุนการผลิต เพื่อให้ข้าวได้ราคาดี

ทั้งนี้ ในส่วนงบประมาณปี 2563 ขอให้กรรมาธิการที่พิจารณา ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ.2563 ผ่านวาระ 2 และ 3 ไปได้ด้วยดี เพื่อนำเงินมาใช้จ่ายตามโครงการต่างๆ ที่ได้อนุมัติไว้ เพื่อไม่ให้กระทบกับประชาชน โดยขอให้ผ่านพ้นช่วงเวลาที่ยากลำบากไปก่อน เพราะทุกคนตั้งใจเข้ามาทำหน้าที่แล้ว และเชื่อว่าทุกอย่างจะดีขึ้นตามลำดับ

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงกรณีการแก้ไขปัญหาค่าโง่โฮปเวลล์ และเหมืองแร่อัครา โดยย้ำว่า รัฐบาลพยายามอย่างเต็มที่ที่จะทำให้รัฐไม่เสียประโยชน์ และให้ดูตัวอย่างกรณีคลองด่านที่รัฐบาลแก้ปัญหาได้สำเร็จ ซึ่งสื่อให้เห็นว่ารัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ เพราะหลายเรื่องได้พูดคุยหาทางออกไว้แล้ว และทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมาย โดยยอมรับว่าที่ผ่านมา ไม่อยากใช้อำนาจมาตรา 44 แก้ปัญหา แต่ทุกอย่างทำเพื่อประชาชน หลังจากนั้นต้องมาหาทางออกและดำเนินการเจราต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ