ครม.รับทราบผลการใช้ยางพาราส่วนราชการ นายกฯ กำชับให้ขับเคลื่อนสูงกว่าเป้าหมาย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 11, 2019 16:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบตามที่นายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ในฐานะรองประธานคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (กนย.) รายงานเรื่องความคืบหน้าผลการใช้ยางพาราของส่วนราชการ ประจำปีงบประมาณ 2562 ซึ่งตั้งเป้าหมายการใช้ยางทั้งหมด 1.67 แสนตัน โดยมีผลการใช้น้ำยางสด 1.29 แสนตัน คิดเป็น 77.3% ของเป้าหมายทั้งหมด ตามโครงการส่งเสริมการใช้ยางของหน่วยงานภาครัฐ

"ท่านนายกฯ ได้แสดงความคิดเห็นว่า ปริมาณการใช้ยังน้อยไป อยากให้ขับเคลื่อน ท่านรองนายกรัฐมนตรีจุรินทร์จึงได้นำเสนอต่อครม.ว่าเพื่อให้การขับเคลื่อนการใช้ยางพาราของส่วนราชการให้ตรงตามเป้าหรือสูงกว่าเป้า ก็จะให้คณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติเป็นตัวหลักในการขับเคลื่อนการปรับปรุงแผนการใช้ยางพาราของส่วนราชการในปีงบประมาณ 2563"

ทั้งนี้ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา รายงานว่าได้ส่งตัวอย่างลู่วิ่งยางพาราส่งไปทดสอบมาตรฐานที่ประเทศเกาหลี อยู่ระหว่างรอผลการทดสอบ

ขณะที่กระทรวงมหาดไทย นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ได้เสนอให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเข้ามาช่วยขับเคลื่อนการนำยางพารามาใช้ทำถนนลาดยางเข้าสู่หมู่บ้านต่างๆ ช่วยดูดซับการใช้ยางพารา

นอกจากนี้ นายจุรินทร์ ยังได้แจ้งให้ที่ประชุม ครม.รับทราบถึงแผนการเดินทางไปยังประเทศแอฟริกาในช่วงเดือนมกราคมหรือกุมภาพันธ์ เพื่อไปเป็นเซลส์แมนของประเทศในการขายสินค้าเกษตรโดยเน้นยางพารา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ