นายกฯ เตรียมมอบค่าเวนคืนที่ดินและตรวจเยี่ยมโครงการมอเตอร์เวย์ บางใหญ่-กาญจนบุรี 13 ธ.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 11, 2019 18:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหมจะเดินทางไปเป็นประธานมอบค่าเวนคืนที่ดิน และตรวจเยี่ยมโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายบางใหญ่ - กาญจนบุรี จังหวัดนครปฐม ณ โครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง หมายเลข 81 สายบางใหญ่ - กาญจนบุรี ตอนที่ 14 ต.โพรงมะเดื่อ อ.เมือง จ.นครปฐม ในวันศุกร์ที่ 13 ธันวาคม 2562 เวลา 09.00 น. โดยจะมีการมอบเงินค่าเวนคืนให้กับประชาชนในพื้นที่ จ.นครปฐม จำนวน 1,539 ราย พร้อมกับกดปุ่มรีสตาร์ทการก่อสร้างโครงการด้วย

นอกจากนี้ในวันที่ 18 ธันวาคม 2562 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข จะเป็นประธานมอบเงินค่าเวนคืนที่จ.กาญจนบุรี สำหรับประชาชนที่ถูกเวนคืนในพื้นที่ จ.กาญจนบุรีและจ.ราชบุรี

"โครงการนี้มีปัญหาจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินหรือการเวนคืนพื้นที่เพื่อใช้ก่อสร้าง เนื่องจากราคาที่ดินได้พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้งบประมาณบานปลาย บางช่วงจึงไม่สามารถเข้าพื้นที่ได้ คณะรัฐมนตรี จึงได้อนุมัติเพิ่มกรอบวงเงินจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินเพิ่มเติมอีก 12,032 ล้านบาท จากที่เคยอนุมัติให้แล้ว 5,420 ล้านบาท รวมเป็นเงินที่ใช้เวนคืนกว่า 1.7 หมื่นล้านบาท"

นายสราวุธ กล่าวว่า ขณะนี้ กรมทางหลวงมีความพร้อมในการจ่ายค่าเวนคืนทั้งหมด โดยล่าสุด มีผู้ถูกเวนคืนเข้าทำสัญญารับค่าชดเชยแล้ว 80% ขณะที่ มีผู้ถูกเวนคืนส่วนหนึ่งประมาณ 1,100 ราย ที่ค่าเวนคืนลดลงจากที่ประเมินรอบแรก คิดเป็นมูลค่า 500 ล้านบาท เนื่องจาก การคิดค่าเวนคืนก่อนหน้านี้ คิดจากราคาประกาศขายมาคำนวณด้วย ทำให้มีราคาสูง แต่เนื่องจากสำนักงบประมาณ เห็นว่าจะไม่สอดคล้องกับมาตรา 21 ของพ.ร.บ.เวนคืน ฯ จึงตัดราคาประกาศขายออกและประเมินค่าเวนคืนใหม่

อย่างไรก็ตาม หลังรับค่าชดเชยไปแล้วหากเห็นว่า เป็นราคาที่ไม่เป็นธรรมผู้ถูกเวนคืน สามารถอุทธรณ์ได้ ภายใน 90 วัน และหากยังไม่พอใจ สามารถร้องศาลปกครองได้อีก

นายสราวุธ กล่าวว่า ขณะนี้กรมทางหลวงได้ดำเนินการแจ้งผู้ถูกเวนคืนให้มาทำสัญญารับเงิน และสามารถจ่ายเงินได้ จนครบทุกรายไม่เกินสิ้นปีนี้ ประกอบด้วยที่ดิน 2,563 แปลง สิ่งปลูกสร้าง 1,118 ราย และต้นไม้ 890 ราย รวมทั้งสิ้น 4,571 ราย เป็นจำนวนเงิน 12,032 ล้านบาท

ส่วนการก่อสร้างงานโยธาคืบหน้าอยู่ที่ประมาณ 25.08% ซึ่ง ล่าช้ากว่าแผนงานที่กำหนดประมาณ 56.00% โดยหลังจากจ่ายค่าเวนคืนเสร็จเรียบร้อย ผู้รับจ้างโครงการก่อสร้างงานโยธาทั้ง 25 ตอน จะระดมเครื่องจักรเข้าพื้นที่ทันที และ กรมทางหลวงได้ปรับแผนงานเร่งรัดก่อสร้างให้แล้วเสร็จอย่างช้าในเดือนเมษายน 2566 ซึ่งคาดว่าจะเร่งให้เสร็จได้ต้นปี 2566 ขณะที่ จะทำคู่ขนานไปกับงานระบบ O&M (Operation & Maintenance) ซึ่งจะเสร็จราวกลางปี 2566 โดยจะเร่งเปิดให้บริการเต็มรูปแบบทันที

โดยโครงการ มอเตอร์เวย์ สายบางใหญ่ - กาญจนบุรี มี จุดเริ่มต้นต่อเนื่องจากทางหลวงหมายเลข 9 สายกาญจนาภิเษก ถนนวงแหวนรอบนอกด้านตะวันตก ผ่านพื้นที่ อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี, อำเภอนครชัยศรี, อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม, อำเภอท่ามะกา และไปสิ้นสุดที่ อำเภอท่าม่วง จังหวัดกาญจนบุรี ระยะทางรวม 96.41 กิโลเมตร ลักษณะโครงการเป็นทางหลวงพิเศษขนาด 4 ถึง 6 ช่องจราจร มูลค่าโครงการรวม 55,927 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ