รมว.คมนาคม คาดก่อสร้างมอเตอร์เวย์บางใหญ่-กาญจนบุรีเสร็จตามกำหนดปี 66 หลังแก้ปัญหาเวนคืนเสร็จในธ.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday December 12, 2019 13:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม มั่นใจโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง หมายเลข 81 สายบางใหญ่-กาญจนบุรี ตอนที่ 14 จะสามารถดำเนินการได้หลังสามารถแก้ไขปัญหาเรื่องค่าเวนคืนให้เสร็จภายในเดือน ธ.ค.นี้ โดยจะสามารถเดินหน้าก่อสร้างได้ทันทีและเปิดให้บริการภายในระยะเวลาที่กำหนดคือในปลายปี 66

โดยช่วงเช้าวันพรุ่งนี้ (13 ธ.ค.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม จะเดินทางไปเป็นประธานมอบค่าเวนคืนที่ดิน และตรวจเยี่ยมโครงการฯ ที่ ต.โพรงมะเดื่อ อ.เมือง จ.นครปฐม เพื่อขอบคุณประชาชนที่เสียสละและเห็นความสำคัญของการพัฒนาขีดความสามารถด้านการคมนาคมขนส่งของประเทศไทยในการเชื่อมโยงภาคตะวันตกกับภาคกลาง ซึ่งจะส่งผลดีต่อการสร้างอาชีพ สร้างงาน สร้างรายได้ที่เกี่ยวข้องทั้งในด้านเกษตรกรรม อุตสาหกรรม และการท่องเที่ยว

ทั้งนี้ ครม.ได้อนุมัติในหลักการให้เพิ่มกรอบวงเงินจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินอีก 1.2 หมื่นล้านบาท กระทรวงคมนาคมจึงได้สั่งการให้กรมทางหลวงในฐานะเจ้าของโครงการเร่งเบิกจ่ายเงินให้ประชาชนทันที เนื่องจากผู้ที่ถูกเวนคืนบางส่วนยังไม่ได้รับเงินมาเป็นเวลาประมาณ 2 ปีแล้ว โดยตั้งเป้าหมายจะเริ่มจ่ายเงินล็อตแรกให้ประชาชนได้ในช่วงเดือน ธ.ค.นี้ และจะจ่ายครบทุกรายก่อนสิ้นปี 62

สำหรับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการเวนคืน ประกอบด้วย ที่ดิน 2,563 แปลง สิ่งปลูกสร้าง 1,118 ราย และต้นไม้ 890 ราย รวมทั้งสิ้น 4,571 ราย เป็นจำนวนเงิน 12,032 ล้านบาท โดยประชาชนที่ยังไม่พอใจในค่าชดเชยต่างๆ สามารถอุทธรณ์ต่อกระทรวงคมนาคมได้ในขั้นตอนต่อไป ทั้งนี้ตนเองได้สั่งการให้กรมทางหลวงอำนวยความสะดวกและให้คำปรึกษาแก่ผู้ถูกเวนคืนในทุกขั้นตอน โดยปัจจุบัน (10 ธ.ค.) ได้ดำเนินการจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินไปแล้ว 3,341 ราย คิดเป็น 73.09%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ