พาณิชย์ แจงผลจับมือเอกชนค้าออนไลน์ดันยอดขายสินค้าชุมชนโตก้าวกระโดดเดินเหน้าจัดกิจกรรมต่อเนื่อง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 13, 2019 10:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กล่าวว่า ภายหลังลงนามความร่วมมือการส่งเสริมสินค้าชุมชนไทยเข้าสู่ช่องทางการตลาดอี-คอมเมิร์ซกับ Shopee แล้วได้ร่วมกันจัดกิจกรรมส่งเสริมผู้ประกอบการภายใต้แคมเปญ "ของดีออนไลน์ by DBD" และ Shopee Bootcamp โดยมีผู้ประกอบการสนใจเข้าร่วมโครงการกว่า 200 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสินค้าชุมชนและอาหาร

ทั้งนี้ ตลอดระยะเวลา 6 เดือนของการจัดกิจกรรมมียอดคำสั่งซื้อเติบโตในทุกหมวดสินค้า ดังนี้ หมวดสินค้า IT, Gadgets มียอดคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้น 264% หมวดสินค้าแม่และเด็กมียอดคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้น 217% หมวดสินค้าอาหารมียอดคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้น 174% หมวดสินค้าบ้านและของแต่งบ้านมียอดคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้น 129% หมวดสินค้าแฟชั่นมียอดคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้น 91% และหมวดสินค้าสุขภาพและความงามมียอดคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้น 74% โดยอัตราเฉลี่ยที่เพิ่มขึ้นของทุกหมวดสินค้าคิดเป็น 158% มีมูลค่ายอดขายรวมกว่า 12 ล้านบาท

"การดำเนินงานดังกล่าวถือเป็นความสำเร็จจากความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนในการพัฒนาผู้ประกอบธุรกิจชุมชนของไทยให้เติบโตอย่างมีศักยภาพ รวมถึงเป็นการขยายช่องทางการตลาด สร้างมูลค่าทางการค้า และผลักดันให้เศรษฐกิจโดยรวมของประเทศเติบโตสูงขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติที่มุ่งยกระดับผู้ประกอบธุรกิจอี-คอมเมิร์ซของไทยให้เติบโตและสามารถแข่งขันได้ในระดับสากล และพร้อมแข่งขันในยุคดิจิทัลอย่างแข็งแกร่ง" นายวุฒิไกร กล่าว

นอกจากนี้ กรมฯ และ Shopee ยังได้มีการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ต่างๆ เกี่ยวกับการทำธุรกิจออนไลน์ โดย Shopee จะให้การสนับสนุนเครื่องมือทางการตลาดออนไลน์เพื่อเพิ่มยอดขายให้กับผู้ประกอบการชุมชน รวมถึงการจัดกิจกรรม เพื่อสร้างรากฐานการทำธุรกิจออนไลน์ และเพิ่มศักยภาพทางการแข่งขันแก่ผู้ประกอบการไทย

ทั้งนี้ ในปี 63 กระทรวงพาณิชย์และ Shopee จะมีการจัดกิจกรรมและแคมเปญอีกมากมาย อาทิ โค้ดส่วนลดสินค้าชุมชน การพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการชุมชน โดยสามารถติดตามและอัพเดทข่าวได้ที่ Shopee Blog : https://shopee.co.th/blog และ www.dbd.go.th

สำหรับภาพรวมของธุรกิจอี-คอมเมิร์ซของไทยปี 61 มีอัตราเติบโตและขยายตัวเพิ่มขึ้นถึง 14.04% คิดเป็นมูลค่ากว่า 3.1 ล้านล้านบาท เป็นผลมาจากพฤติกรรมการสั่งซื้อสินค้าผ่านระบบออนไลน์ของคนไทย โดย 90% เป็นการสั่งซื้อผ่านโทรศัพท์มือถือและชำระค่าสินค้าผ่านโมบายแอพและอินเตอร์เน็ทแบงกิ้ง นับเป็นจุดเปลี่ยนของการทำธุรกิจในปัจจุบันที่เทคโนโลยีได้เข้ามามีบทบาทสำคัญ ซึ่งผู้ประกอบธุรกิจจึงต้องเร่งปรับตัวให้ทันต่อพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของผู้บริโภคยุคดิจิทัล เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้บริโภค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ